Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tháng 3 lịch sử về với Tượng đài chiến thắng La Ngà

Di tích lịch sử tượng Đài chiến thắng La Ngà là nơi ghi dấu trận đánh giao thông ác liệt của quân ta tại chân cầu La Ngà vào năm 1948. Là biểu tượng tinh thần thiêng liêng, niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Định Quán. Trong những ngày tháng 3 lịch sử kỷ niệm 76 năm Ngày chiến thắng La Ngà (01/3/1948 – 01/3/2024), 49 năm ngày giải phóng Định Quán (17/3/1975 – 17/3/2024), nhiều đoàn khách du lịch từ khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là thế hệ trẻ lại tìm về địa chỉ đỏ - Tượng đài chiến thắng La Ngà để dâng hương tưởng niệm, tri ân đến đến sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ trong trận phục kích La Ngà năm xưa.

Đoàn lãnh đạo tỉnh và huyện dâng hương tại Tượng đài chiến thắng La Ngà.png

Cách đây tròn 76 năm, ngày 01/03/1948, tại Định Quán đã diễn ra trận đánh táo bạo: Trận phục kích La Ngà. Với sự phối hợp của Chi đội 10, liên quân 17 và trung đội quốc vệ huyện Xuân Lộc chỉ trong vòng 45 phút chiến đấu từ 15h12' đến 15h57' ngày 01/3/1948 với sự dũng cảm, ngoan trường, mưu trí quân ta đã tiêu diệt đoàn xe quân sự Pháp gồm 59 chiếc, 150 tên địch, khống chế toàn bộ trục đường 20 chạy lên Đà Lạt. Thu được nhiều vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng. Trận phục kích La Ngà đã gây nhiều tiếng vang lớn trong nước và dư luận nước Pháp. Về cuối cuộc chiến tranh, Định Quán cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Đồng Nai được giải phóng hoàn toàn  vào ngày 17/3/1975.

Để kỷ niệm sự kiện lịch sử chiến thắng La Ngà, năm 1998 Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Nai đã quy hoạch, bảo tồn, xây dựng một tượng đài chiến thắng ngay tại cao điểm 100, bên tả ngạn sông La Ngà, nơi diễn ra trận giao tranh ác liệt giữa ta và địch. Di tích tọa lạc tại ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán. Di tích lịch sử Tượng đài Chiến thắng La Ngà gồm các hạng mục: Tượng đài Chiến thắng cao 18m, Nhà Truyền thống, nhà bảo vệ. Nhà Truyền thống nơi đây có chức năng lưu giữ trưng bày hình ảnh, hiện vật phản ánh những thông tin chân thực về tiến trình lịch sử cách mạng, truyền thống văn hóa các dân tộc huyện Định Quán nói riêng và nhân dân Biên Hòa – Đồng Nai nói chung. Hiện nay, Di tích lịch sử Tượng đài Chiến thắng La Ngà là một địa chỉ đỏ được đông đảo khách tham quan lựa chọn để thực hiện chuyến du lịch về nguồn..

Anh Phạm Nguyễn Minh Thuận – Điều hành Công ty du lịch VietHoliday Tourist cho biết:

“Di tích lịch sử Tượng Đài chiến thắng La Ngà là một trong nhữn tượng đài nổi bật nhất của tỉnh Đồng Nai, khi đây được coi là nơi giải phóng đầu tiên của tỉnh Đồng Nai. Ai mà biết về lịch sử thì chúng ta cũng biết, trận chiến tại khu vực Định Quán này đã góp công rất lớn trong việc chặng con đường đi họp của quân Pháp khi tiến lên Đà Lạt đi họp. Nhà trường cũng như là các em đã có nhiều địa điểm muốn đến nhưng đây là một trong  những địa điểm nổi bật nhất để đưa các em học sinh đến đây học tập và trải nghiệm".

Từ năm 2020 tới nay, mỗi năm Tượng đài đều đón trên 13.000 lượt khách tham quan, và con số ấy tăng dần qua các năm. Năm 2023, lượng khách ghé tham quan tại tượng đài tăng đột biến với 145 đoàn và gần 40 ngàn lượt khách tham quan, dâng hương, những ngày cao điểm đạt đến 2 ngàn khách tham quan/ngày. Hành trình đưa các em học sinh đến với địa chỉ đỏ Tượng Đài chiến thắng La Ngà của trường THCS Tân Bửu, thành phố Biên Hòa trong những ngày tháng 3 lịch sử này là một hoạt động ngoại khóa vô cùng bổ ích và có ý nghĩa lớn. Qua đó, giúp các em hiểu biết thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam nói chung và Định Quán, Đồng Nai nói riêng, từ đó để các em có thêm động lực phấn đấu trong học tập và rèn luyện.

Em Lê Hải Anh Thư  - Học sinh Trường THCS Tân Bửu, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “ Đây là lần đầu tiên em đến với Khu di tích lịch sử chiến thắng La Ngà ở huyện Định Quán. Em cảm thấy vô cùng vinh dự khi em được đến đây. Bởi vì nơi đây đã ghi bao nhiêu công ơn, bao nhiêu chiến tranh và mất mát của các anh hùng đã ngã xuống nơi đây. Vì vậy, là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cảm thấy em có bổn phận chăm ngoan học thật giỏi để góp sức góp công xây dựng đất nước phát triển hơn mai sau".

Chị Mai Thị Lý Hương – Chuyên viên Trung tâm VHTT và TT huyện Định Quán cho biết: “Trong những ngày này, hòa trong khí thế thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 76 năm ngày chiến thắng La Ngà, 49 năm Ngày giải phóng Định Quán thì có rất nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh có những chuyến hành trình về nguồn, dâng hương tại Tượng Đài chiến thắng La Ngà. Trong tháng 2 và tháng 3 này, thì chúng tôi đón 30 đoàn với khoảng 9 ngàn lượt khách. Bản thân tôi và các đồng chí làm việc tại Tổ Tượng Đài cảm thấy rất vui và rất tự hào khi ngày càng có nhiều du khách từ nhiều nơi về đây đăng ký tham quan để tìm hiểu về lịch sử của huyện nhà."

Chiến tranh đã lùi xã gần 50 năm, trên mảnh đất Định Quán bom cày đạn xới năm xưa, giờ đã thay da, đổi thịt, đơm hoa kết trái. Mỗi tháng 3 lịch sử về, lại khơi gợi niềm tự hào về truyền thống lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước. Để mỗi người dân Định Quán nói riêng và Đồng Nai nói chung thêm trân trọng những giá trị của hòa bình mà các thế hệ cha, anh đã phải hy sinh bằng xương máu. Những mốc son lịch sử như Chiến thắng La Ngà, Chiến dịch giải phóng Định Quán sẽ mãi mãi là niềm tự hào, tiếp thêm năng lượng, cổ vũ cán bộ và nhân dân Định Quán vững bước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Tuyết Mai - Hồng Phượng

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​