Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phát huy vai trò nêu gương trong cán bộ, đảng viên

​Qua thời gian, thực hiện những chủ trương, quy định​ về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã giúp cho công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Định Quán đạt được nhiều kết quả tích cực: ý thức trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã từng bước được nâng lên, tạo sự chuyển biến về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ; góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương của đảng bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; góp phần ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái, tham nhũng, tiêu cực; củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng bộ.

Nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền ở từng đơn vị, địa phương. Để cụ thể hóa quy định của Trung ương về nêu ương, ngày 20/8/2019, Ban Thường vụ Huyện ủy Định Quán đã ban hành Quy định số 12-QĐi về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện (gọi là Quy định số 12). Theo đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện thường xuyên, kịp thời Quy định số 12; đồng thời, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm của từng tổ chức, đơn vị, đề ra nội dung, kế hoạch cụ thể để thực hiện các quy định của Trung ương, kế hoạch của Tỉnh ủy, Huyện ủy gắn với tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của tổ chức, đơn vị; phát huy tinh thần dân chủ, tự phê bình và phê bình, nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng tổ chức, đơn vị vững mạnh.

Để thực hiện Quy định số 12, hàng năm , các chi, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Định Quán đã triển khai đăng ký nêu gương cho cán bộ, đảng viên và thực hiện đánh giá nêu gương. Kết quả nêu gương là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng đảng viên cuối năm. Nội dung đăng ký nêu gương gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân. Thực hiện quy định nêu gương, hầu hết cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đều thực hiện tốt tính gương mẫu trong việc tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tin tưởng đường lối đổi mới của Đảng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; tích cực tham gia học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng... Qua đó, tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập, quán triệt các nghị quyết ở huyện Định Quán đạt trên 98%.

Qua đánh giá việc đăng ký nêu gương của đảng viên, phần lớn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hằng năm có trên 89% đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt trở lên trong việc thực hiện quy chế nêu gương theo chức trách, nhiệm vụ được giao. Hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn huyện đều “nói đi đôi với làm", kiên quyết không sử dụng giờ hành chính cho các hoạt động cá nhân; thường xuyên xuống cơ sở, làm việc với cấp ủy, chính quyền để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; thường xuyên thanh tra công vụ, chấn chỉnh, xử lý những trường hợp gây phiền hà cho nhân dân để đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng có ý thức phục vụ nhân dân tận tụy, chu đáo hơn, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

* Những kết quả tích cực

Trong thực hiện Quy định số 12, Ban thường vụ Huyện ủy luôn quán triệt đến mỗi cán bộ, đảng viên về lời dạy của Bác Hồ “lấy dân làm gốc"; giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Từ đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện thường xuyên đối thoại với nhân dân để lắng nghe, giải quyết những ý kiến, kiến nghị, bức xúc của nhân dân. Không chỉ nêu gương trong việc tích cực lắng nghe, giải quyết công việc cho nhân dân, cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện luôn nêu cao ý thức chăm lo, xây dựng đoàn kết nội bộ. Coi trọng sự phối hợp giữa tổ chức, cá nhân trong thực thi công vụ để tạo hiệu quả, chất lượng công việc cao hơn; tránh xảy ra tình trạng lợi dụng phê bình để nói xấu đồng chí, đồng đội, đùn đẩy, đổ lỗi, khuyết điểm cho người khác và lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân và gia đình...

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, ủy ban nhân dân huyện đã thiết lập đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện, qua đó đã xử lý kiên quyết, kịp thời những sai phạm, thiếu sót, tắc trách của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp. Nhiều địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, giải quyết cơ bản những vấn đề nối cộm như: công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo... được cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp cơ sở tập trung chỉ đạo để giải quyết kịp thời, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, được cán bộ, đảng viên, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Trong quá trình thực hiện nêu gương, đã xuất hiện nhiều mô hình hay, sáng tạo, thực hiện có hiệu quả như: mô hình nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, “5 không 3 sạch, xây dựng nông thôn mới" của Hội phụ nữ; mô hình tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp do Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên; mô hình thực hiện tuyến đường hoa của cán bộ, công chức; mô hình đảm bảo an toàn phòng dịch tại bộ phận 1 cửa,… Đặc biệt, có những mô hình tiêu biểu như vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân ở xã Suối Nho; mô hình “Nồi cháo tình thương" của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Lợi; mô hình “Chung tay với cộng đồng" của bà Dương Thị Lành xã La Ngà; mô hình “Quỹ giúp bạn nghèo tới trường" của Trường THPT Định Quán; gương ông Trần Hữu Sự, ông Nguyễn Phước Hưng ở xã Thanh Sơn với mô hình Khu dân cư “Sáng- xanh- sạch- đẹp" ở xã Thanh Sơn; hay hành động dũng cảm cứu người gặp nạn của lực lượng dân quân ấp 6, xã Suối Nho… 

 

 tbd.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy trao quà cho hộ nghèo trong đợt dịch Covid-19

 

Đồng chí Đỗ Thành Trung, Phó trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn. Trong những năm qua, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và Quy định số 12 một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt kết quả tích cực. Nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu trong học tập và làm theo Bác. Nhất là cán bộ chủ chốt các cấp đã đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, chủ động nghiên cứu, tìm ra những giải pháp thiết thực để thúc đẩy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh, cải cách hành chính, xây dựng nông thôn mới, trong công tác dân vận, xây dựng Đảng, chính quyền... Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế. Số lượng nội dung công việc cụ thể, đăng ký học tập, làm theo Bác chưa được nhiều; việc ghi chép các nội dung trong bản đăng ký nêu gương ở một số cấp ủy, đơn vị chưa kịp thời, đầy đủ, nội dung đăng ký còn chung chung, chưa cụ thể hoá sát hợp hợp với tính chất, đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ, công tác của tổ chức, đơn vị, địa phương mình. Công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên tại một số cấp ủy chưa thực sự hiệu quả, còn đảng viên vi phạm kỷ luật.

* Phương hướng trong thời gian tới

Tiếp tục thực hiện về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện gắn với việc triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên địa bàn huyện thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Một là, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên thực hiện trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương, trong đó đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy chính quyền cơ quan, đơn vị. Đây là quan điểm nhất quán trong việc phát huy tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; người có trách nhiệm càng cao thì càng phải nêu gương sáng, bởi sự tác động, ảnh hưởng của họ đối với cán bộ, đảng viên, quần chúng trong cơ quan, đơn vị, địa phương và người dân càng lớn.

Hai là, khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu “trên trước dưới sau", “trong trước ngoài sau", “đảng viên đi trước làng nước theo sau". Đây có thể xem là một phương châm mới trong việc thể hiện tính nêu gương, đó là lãnh đạo cấp trên nêu gương trước, tiếp theo là cấp dưới; cấp dưới đó lại đứng đầu bộ phận nhỏ thì tiếp tục phải gương mẫu đối với cấp dưới của mình và quần chúng, cứ như vậy tiếp nối. Đó là nêu gương trong nội bộ dần ra bên ngoài, như trong tập thể ban lãnh đạo, ban thường vụ, cấp ủy, tổ chức đảng… rồi lan dần ra phạm vi rộng hơn, cho đến toàn cơ quan, đơn vị, địa phương… Đó là luôn phát huy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên đối với quần chúng trong cơ quan, nhân dân ở địa phương…, sự gương mẫu đó sẽ lan tỏa, thuyết phục, truyền cảm hứng cho nhiều người khác nỗ lực, phấn đấu.

Ba là, lãnh đạo chủ chốt các cấp phải thể hiện tư tưởng vững vàng, quan điểm đúng đắn, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, hết lòng vì nước vì dân; có phong cách lãnh đạo khoa học dân chủ, sâu sát thực tiễn, thật sự là hạt nhân đoàn kết, quy tụ tạo động lực và phát huy trí tuệ tập thể; luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, toàn diện, công tâm, công khai, minh bạch, chính xác, chống cục bộ địa phương, bè phái trong công tác cán bộ. Sự nêu gương của lãnh đạo không phải là cố tạo ra hình ảnh đẹp mà phải luôn nỗ lực vì sự phát triển của địa phương, đơn vị, vì lợi ích của nhân dân.

Bốn là, không ngừng học tập tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, mẫu mực về nhân cách, lối sống; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; không tham nhũng, không bị chi phối bởi lợi ích nhóm, không để người nhà, người thân lợi dụng địa vị công tác để vụ lợi. Cán bộ, nhất là lãnh đạo, phải luôn gương mẫu trong việc học tập, rèn luyện, cả về chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức cách mạng, cả trong công tác, sinh hoạt, ứng xử với mọi người… Đặc biệt, phải chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng.

Lưu Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Save Conflict. Your changes conflict with those made concurrently by another user. If you want your changes to be applied, click Back in your Web browser, refresh the page, and resubmit your changes.Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​