Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đổi thay sau 43 năm giải phóng trên vùng đất Định Quán

Cách đây 43 năm, ngày 17-3-1975, trước sức tiến công như vũ bão của quân và dân ta, huyện Định Quán được hoàn toàn giải phóng. Chi khu Định Quán được giải phóng, ta làm chủ một phần quốc lộ 20, cắt con đường duy nhất từ miền Đông Nam bộ lên Nam Tây nguyên, mở thêm một hành lang quan trọng trên hướng Đông Bắc, tạo điều kiện cho đại quân của ta đánh chiếm Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 43 năm sau khi hòa bình lập lại, cùng với cả nước vùng đất nơi chiến trường ác liệt xưa, giờ đã khởi sắc, đổi thay mạnh mẽ.

 
Định Quán nhìn từ trên cao 

Ai đã từng một lần đi trên quốc lộ 20, qua vùng đất Định Quán, hẳn khó quên một danh thắng được nhiều người nhắc đến bởi vẻ đẹp kỳ thú, độc đáo đã làm ngạc nhiên biết bao du khách tham quan, khi  dừng chân. Đó chính là Đá Ba chồng, nằm trong Quần thể đá Ba Chồng, Di tích danh thắng quốc gia. Địa danh đá Ba Chồng còn niềm tự hào của người dân Định Quán, gắn liền với chiến thắng cách đây 43 năm - giải phóng Định Quán 17/3/1975. Bởi đây là trận đánh có địa hình phức tạp, địch cố thủ trong gộp đá trên điểm cao, tạo thế giằng co giữa ta và địch. Song với sự mưu trí và dũng cảm, quân ta đã giành thắng lợi, phá vỡ tuyến phòng thủ Định Quán ta làm chủ một tuyến hành lang quan trọng trên hướng Đông Bắc Sài Gòn, tạo điều kiện cho đại quân của ta đánh chiếm Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 43 năm đã qua, đá Ba chồng vẫn sừng sững với thời gian, như minh chứng cho lịch sử hào hùng của quê hương đất nước, song cuộc sống của người dân nơi đây đã đổi thay rất nhiều. Ở sát công viên đá Ba Chồng, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thành- một hộ nổi tiếng với mô hình nuôi cá chình ở Định Quán, đã gắn bó với vùng đất này từ thập kỷ 60. Giữa cao điểm mùa khô của miền Đông Nam bộ, nằm ngay giữa trung tâm thị trấn Định Quán nhưng cảnh sắc ở gia đình ông vẫn một màu xanh mát mắt như ở miệt vườn miền Tây Nam bộ. Từ việc học hỏi áp dụng khoa học kỷ thuật tiến bộ vào chăn nuôi, cộng với kinh nghiệm tích lũy được, 5000 m2 mặt nước nuôi cá trình và chỉ cần một công lao động đã cho gia đình ông nguồn thu vài trăm triệu mỗi năm. Ông Nguyễn Ngọc Thành- kp Hiệp Đồng, thị trấn Định Quán- huyện Định Quán, cho biết: “Cái ngày mới giải phóng thì không được như bây giờ, nhà cửa còn thô sơ, đường xá thì chỉ có những con đường mòn để người ta đi bằng xe be, xe thồ để đi vào rừng để lấy cây. Nhưng sau ngày giải phóng, nhân dân và nhà nước cùng làm thành ra bây giờ xây dựng nhiều cái con đường màở xa họ vẫn đổ bê tông, đổ nhựa để vào tới vườn, tới rẫy. Còn về mặt kinh tế thì đương nhiên là sống trong một đất nước hoà bình, không chịu chiến tranh nữa thì mình chỉ lo làm và xây dựng cuộc sống. Thì càng ngày tôi thấy cuộc sống dân ở đây, trước kia ở ngoài khu Định Quán không có nhà xây nhiều, bây giờ thì nhà xây nhiều lắm. Tôi nhận thấy dân chúng bây giờ ăn no, mặc đẹp chứ không đói khổ như ngày xưa”

Cùng với Đá Ba Chồng, các mặt trận La Ngà, Núi Tràn, đồi Đăng Ca, điểm cao 112 cũng là nơi diễn ra chiến sự ác liệt trong trận tiến công giải phóng Định Quán. Những vùng đất mang trên mình vết thương chiến tranh năm xưa giờ đây đã thay da đổi thịt, trở thành những miền quê trù phú.  Triền dốc 112 hoang vắng ngày nào, giờ đã đông vui, tấp nập. Bà Phạm Thị Mỹ Đẹp- người dân khu vực đồi 112 – thị trấn Định Quán phấn khởi nói: “Sau giải phóng thì gia đình tôi chuyển về đây ở, bà con về đây thưa thớt lắm, vắng vẻ lắm. Đời sống bà con bây giờ, nhà cửa sửa sang, nhà nghỉ san sát, gần gủi với nhau, bà con ở đây sống rất tốt. Theo tôi thấy bây giờ, cuộc sống mỗi ngày càng đi lên, đối với xã hội cũng vậy. Bà con nhân dân ở đây rất là phấn khởi vì cuộc sống đã có cái tự do, thoải mái nhiều”

Cao diem 112 tu tren cao nhin xuong.jpg
Cao điểm 112 từ trên cao nhìn xuống

Cùng với cả nước, 43 năm hòa bình lập lại, từ một vùng rừng núi hoang tàn do bom đạn, cơ sở hạ tầng, điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân còn nghèo nàn lạc hậu, đến nay Định Quán đã phát triển, đổi thay mạnh mẽ.  Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt cả về vật chất lẫn tinh thần, từ trung tâm huyện đến cả những vùng sâu, vùng xã trong huyện, đây chính là những nỗ lực vượt bậc của Định Quán. Nhất là những năm gần đây, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng, phù hợp với lợi thế của huyện; Hạ tầng nông thôn được chú trọng đầu tư xây dựng, cơ cấu cây trồng chuyển dịch sang cây công nghiệp lâu năm và cây ăn trái; Chỉ tính riêng trong năm 2017, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp giảm gần 5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng trên  9,7% so với cùng kỳ; tổng vốn đầu tư phát triển 918 tỷ đồng. Hiện huyện Định Quán có tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 5%, an sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, hơn 99% người dân sử dụng điện lưới quốc gia...  Trong năm 2017, huyện Định Quán có thêm 2 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn huyện lên 12/13  và huyện Định Quán quyết tâm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2018.  Ông Trần Quang Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết: Xác định cơ cấu kinh tế của huyện vẫn là nông nghiệp, do đó huyện quan tâm tập trung đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để đảm bảo nông nghiệp là phát triển đồng bộ huyện đề ra các nhiệm vụ cơ bản chủ yếu sau: Thứ nhất là tiếp tục đầu tư hệ thống thủy lợi để đảm bảo phục vụ mục tiêu sản xuất nông nghiệp. Kết hợp hạ tầng giao thông cũng như điện khí hoá đưa vào các vùng sản xuất chuyên canh để làm sao đảm bảo điều kiện sản xuất nông nghiệp.  Đồng thời, tuyên truyền, khuyến cáo áp dụng khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, và đặc biệt bà con nông dân trên địa bàn. Kết hợp với tiếp tục chuyển đổi cây trồng vật nuôi có giá trị kinh tế cao để tăng thu nhập cho bà con. Nội dung thứ hai huyện quan tâm là đầu tư, kêu gọi khai thác các tiềm năng du lịch trên địa bàn như các điểm: Thác Mai, Bầu nước sôi, Thác Ba Giọt, đá ba chồng. Thứ ba tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư về đầu tư trên địa bàn gắn với các dự án trên khu công nghiệp, cụm công nghiệp để làm sao thúc đẩy phát triên kinh tế xã hội trên địa bàn gắn với giải quyết công ăn việc làm cho bà con nhân dân trên địa bàn”

Dẫu vẫn còn đó những khó khăn song tin rằng, với sự chuyển mình mạnh mẽ  tạo nên những thành quả đáng ghi nhận, sẽ tạo đà để Định Quán ngày thêm phát triển, xứng đáng với truyền thống của một huyện anh hùng.
Trung Kiên – Lê Điểm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​