Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nông trường mía số 1, huyện Định Quán áp dụng máy trồng mía trong sản xuất

Hiệu quả mang lại từ máy trồng mía đã giúp cho người nông dân giải quyết tình trạng thiếu nguồn lao động nông nghiệp, chi phí thuê nhân công, làm tăng hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập trên mỗi héc-ta canh tác. Hiện nay, nông trường mía số 1 thuộc công ty cổ phần mía đường La Ngà, huyện Định Quán cũng đã bắt đầu triển khai ứng dụng máy trồng mía cho đông đảo người dân tại đây.


Ảnh: máy trồng mía

Với nhiều tính năng kết hợp như : Đánh luống, chặt hom, rải hom, trồng, lấp và bón phân , đồng thời có khả năng điều chỉnh độ trồng sâu hay nông tùy theo từng khu vực đất và có khả năng xới đất rất tốt nên trong niên vụ mía 2013-2014 công ty cổ phần mía đường La Ngà đã nhập khẩu 2 chiếc máy trồng mía mới từ Thái Lan và phân bổ cho  nông trường số II và III để tiến hành trồng thực nghiệm trên diện tích khỏang 2.000ha. Sau một thời gian thực hiện với hiệu quả được đánh giá thực chất tại các diện tích mía cho thấy chất lượng mía sống và phát triển ổn định, mía trồng theo phương pháp này ít bị mất giống vì không bị mất nước. Vì vậy trong niên vụ mía 2015-2016 này nông trường mía số I cũng đã nhập khẩu 2 chiếc máy trồng mía để giải quyết những vấn đề thiếu công lao động và tăng hiệu quả sản xuất cho người dân nơi đây.

HT – ông Nguyễn Văn Long, người dân trồng mía

“Nói chung là trồng cái máy này thì có nhiều cái lợi, thứ nhất là không khô đất, đất rạch tới đâu là hom xuống tới đấy và bón phân luôn. Nhà thì có hai lô mía, rạch hàng lên rồi phải kêu công, sếp lịch chờ rất là lâu, đất khô thì phải tưới…Trong khi Nông trường rồi Cty tiếp quảng được công nghệ này Thái Lan đưa về đây làm thấy rất là hiệu quả nên nhà đăng ký trồng”

Nông trường mía số 1 là vùng chuyên canh sản xuất mía nguyên liệu và mía giống với tổng diện tích 1.012 ha. Theo thống kê sơ bộ nếu người nông dân trồng mía theo phương pháp truyền thống phải mất chi phí khoảng 2.650.000đ/ ha, nhưng khi trồng theo phương pháp mới thì chi phí chỉ mất khoảng 2.200.000đ/ ha, đồng thời giảm được thời gian và giảm thiểu lượng nước mất đi trong đất, cây trồng sinh trưởng và phát triển đồng đều hơn.

may trong mia 2.jpg
Ảnh: nông dân đang vận hành máy trồng mía

HT – ông Phan Xuân Linh, giám đốc Nông trường mía số 1, công ty CP Mía đường La Ngà.

“Đến nay chúng tôi đã trồng được 4 ha, và với tốc độ này nó có hiệu quả là giảm được giá thành cho người trồng mía để nâng cao thu nhập thứ hai là đảm bảo tính thời vụ bởi vì thời gian độ ẩm trong đất trong mùa khô có giới hạn nhất định cho nên cái máy này giải quyết được khâu thứ nhất là lao động khan hiếm thứ hai là hiệu quả kinh tế, đảm bảo kỹ thuật cho sản xuất hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng chúng tôi sẽ đầu tư đầu máy lớn và máy này tiến tới nông trường I là nông trường đảm bảo được công tác cơ giới hóa mạnh đầu tiên của công ty, chúng tôi sẽ dồn điền đổi thửa tiến tới đầu tư cả máy thu hoạch”.

Với những tính năng vượt trội so với cách sản xuất truyền thồng, đồng thời giúp người dân giảm bớt được một khỏan lớn chi phí về giống và phân bón thì hiệu quả mà chiếc máy trồng mía này đang giúp cải thiện rất nhiều những vấn đề vướng mắc của người nông dân, nhất là vấn đề thiếu nhân công lao động và chất lượng phát triển của cây mía.
Hải Hậu - Văn Tuấn

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​