Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Khoa học công nghệ Định Quán: chú trọng năng xuất – chất lượng

Kinh tế xã hội của huyện Định Quán gắn nhiều với sản xuất nông nghiệp (gần 80% dân số hoạt động về lĩnh vực nông nghiệp); mặt bằng của hệ thống nông nghiệp còn yếu kém, diện tích sản xuất nông nghiệp không tập trung, chia nhỏ lẻ và manh mún; việc ứng dụng khoa học kỹ thuật có nhưng chưa đồng bộ vì vậy mục tiêu của huyện là tập trung đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ gắn với nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
 

​      Trong những năm qua thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước xem khoa học và công nghệ là Quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc (theo luật KHCN số 21/2000/QH10 ngày 9/6/2000) cùng với sự quan tâm hổ trợ của UBND tỉnh thông qua Sở Khoa học và Công nghệ, huyện Định Quán đã tập trung đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy quá trình CNH-HDH và xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu chính là “năng xuất – chất lượng”.

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, hạn chế nhưng trong 5 năm qua hoạt động khoa học công nghệ huyện Định Quán đã có những bước tiến đáng kể, với mục tiêu năng xuất – chất lượng huyện đã tập trung xây dựng những dự án, chương trình nhằm nâng hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp và tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành.

Từ năm 2006 đến nay huyện đã đào tạo chứng chỉ A tin học cho hơn 550 cán bộ và chứng chỉ B tin học cho 56 cán bộ chủ chốt thuộc các tổ chức, đoàn thể của HĐND, UBND huyện; Cán bộ, công chức ở huyện; xã và giáo viên trên địa bàn huyện nhằm làm bước chuẩn bị cho việc “ứng dụng hệ thống thông tin điện tử trong quản lý và điều hành” mà UBND huyện Định Quán đang xây dựng và sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013. Ngoài ra với mục tiêu đưa khoa học và công nghệ đến với người dân, UBND huyện đã phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng được 10 Điểm thông tin khoa học và công nghệ tại 10 trung tâm học tập cộng đồng các xã trên địa bàn huyện. Đến nay hoạt động của các Điểm đã ổn định và phục vụ người dân địa phương ít nhiều trong đời sống, trong sản xuất và học tập.

       Với mục tiêu của mình huyện Định Quán đã thực hiện những dự án sản xuất thử nghiệm nhằm giúp bà con nông dân thấy được hiệu quả của việc áp dụng Khoa học Công nghệ vào quá trình sản xuất, từng bước hướng bà con nông dân vào mục tiêu nâng cao năng suất, đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm nông nghiệp do mình sản xuất.

       Dự án “Ứng dụng quy trình thử nghiệm chất giữ ẩm “CH” cho cây trồng cạn trên địa bàn huyện Định Quán” thực hiện từ năm 2007 đến năm 2010 đã đạt một số kết quả như sau: chất giử ẩm CH ứng dụng tốt cho các cây trồng có bộ rể chùm, rể cạn như cây bắp tăng 10-15% năng xuất, cây cà phê tăng 10-25% năng xuất, cây mía tăng 8-10% năng xuất và giúp giảm lượng nước tưới cho các cây trồng khác trong mùa khô.

       Dự án “xây dựng mô hình sản xuất – tiêu thụ rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Phú Lợi và xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai” hiện đang triển khai với 13 hộ nông dân tham gia và 20.000 m2 diện tích trồng rau, mục tiêu của dự án là có thể nhân rộng mô hình đến toàn bộ diện tích dất trồng rau của huyện Định Quán nhằm cung cấp rau sạch cho nhu cầu tiêu thụ của người dân huyện.

DSC09848.JPG


Bên cạnh việc triển khai thực hiện các đề tài/dự án, huyện còn rất nhiều hoạt động khoa học công nghệ khác như phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai triển khai một số chương trình, hội nghị tuyên truyền văn bản quy phạm phát luật, các chương trình Hội thi. Phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ thẩm định điều kiện cấp giấy phép sử dụng thiết bị x-quang chuẩn đoán cho một số cơ sở tại các xã và Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán. Phối hợp Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai, đội Quản lý thị trường huyện Định Quán tiến hành thanh tra 15 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn huyện; Thanh tra công bố hợp quy 06 cơ sở kinh doanh đồ điện máy, nhằm nâng cao nhận thức chất lượng cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, từng bước nâng cao chất lượng hàng hoá lưu thông trên địa bàn huyện Định Quán.

Nhìn chung, hoạt động khoa học và công nghệ huyện đang có nhiều bước chuyển khả quan góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung. Trong thời gian tới, huyện đã có kế hoạch triển khai thêm nhiều đề tài/dự án, xây dựng tiếp các điểm thông tin khoa học công nghệ tại các trung tâm học tập cộng đồng còn lại trên địa bàn huyện, tập trung đầu tư phát triển tiềm lực khoa học công nghệ theo hướng tập trung nghiên cứu ứng dụng với mục tiêu chính là “năng xuất - chất lượng”.​

 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​