Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Định Quán khai thác lợi thế để phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa dân tộc

b21a7ea6dc8b7dd5249a.jpg

Định Quán là huyện miền núi của tỉnh Đồng Nai, nằm dọc theo quốc lộ 20 với chiều dài trên 40 km, cách TP. Biên Hòa 85 km, cách TP. HCM 115 km về hướng đông bắc; cách thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) 180 km. Phía bắc huyện Định Quán giáp huyện Tân Phú; phía nam giáp huyện Thống Nhất, thị xã Long Khánh và huyện Xuân Lộc; phía đông nam giáp huyện Đức Linh (tỉnh Bình Thuận); phía tây tây nam giáp huyện Vĩnh Cửu. Diện tích tự nhiên của huyện là 971,5km2; hiện nay  Định Quán có 187.630 người ( số liệu 2019) bao gồm 34 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Tiềm năng

Trên địa bàn huyện Định Quán có 34 dân tộc anh em cùng sinh sống; trong đó phần lớn là người Kinh, tiếp đến là người Hoa, Tày, Nùng, Mường, Dao, Châu Mạ, Chơro, Khơme… cuộc sống đan xen, tạo nên những nét văn hóa vừa đa dạng phong phú, vừa thống nhất. Trong những năm qua, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vùng đồng bào dân tộc nói riêng, văn hóa Việt Nam nói chung; huyện  đã có nhiều chính sách nhằm bảo tồn và phát huy văn hóa trên địa bàn huyện. Hàng năm  trên địa bàn huyện diễn ra các lễ hội mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc như: Lễ hội SaYangva của dân tộc Chơro; Lễ hội Yangbơnơm và Yanggkoi của dân tộc Châu Mạ; Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày- Nùng; Lễ Tả tài phán của dân tộc Hoa và các hoạt động khác như lễ cúng mùa của người Dao; lễ hát sắc bùa của người Mường; lễ Kỳ yên tại Đình Định Quán… huyện Định Quán đã xây dựng 03 nhà văn hóa dân tộc gồm Nhà văn hóa dân tộc Mường xã Phú Túc, Nhà văn hóa dân tộc Chơ ro xã Túc Trưng và Nhà văn hóa dân tộc Châu Mạ thị trấn Định Quán.

Khai thác lợi thế

Mặc dù chưa trở thành một sản phẩm du lịch riêng biệt; tuy nhiên trong thời gian vừa qua huyện cũng đã khuyến khích và tạo điều kiện cho một số đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và các Đội văn nghệ vùng đồng bào dân tộc tham gia biểu diễn phục vụ hoạt động du lịch như: Đội Cồng chiêng của người Mạ biểu diễn phục vụ khách du lịch tại Thác mai- bàu nước sôi tháng 12/2021. Đội văn nghệ của người Mường biểu diễn cồng chiêng phục vụ đoàn khách tỉnh Gyyongnan- Hàn Quốc sang thăm Đồng Nai tại điểm du lịch Thác ba giọt vào tháng 8/2023; phục vụ khách du lịch tại điểm du lịch La Ngà Fish Hill vào dịp 30/4/2024 và tham gia Hội chợ ẩm thực, du lịch tại Biên Hòa tháng 11/2023; mặc dù phục vụ khách du lịch chưa nhiều nhưng những nơi đoàn biểu diễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khách du lịch.

Tiến Sỹ Phan Duy Linh, Viện trưởng viện nghiên cứu  phát triển kinh tế và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh  cho biết;  Định Quán có nguồn tài nguyên nhân văn rất lớn, đặc biệt là  không gian văn hóa Việt- Mường; nếu phát huy được lợi thế, đây sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn, đặc sắc không chỉ của Định Quán mà của cả vùng Đông Nam Bộ. Ông Nguyễn Nho Kiên- Giám đốc Công ty TNHH Meaket Traver là một đơn vị chuyên tổ chức các hoạt động du lịch khám phá vùng đất, con người Định Quán nhận xét Cồng chiêng của người Mạ có sức hấp dẫn lạ kì, lôi cuốn du khách, nhất là được biểu diễn ở những không gian phù hợp; chắc chắn sẽ trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện.

Chủ trương của huyện

Vừa qua, huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Viện nghiên cứu  phát triển kinh tế và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh  khảo sát, đánh giá lại các nguồn tài nguyên du lịch của huyện; trong đó chú trọng đến phát triển không gian văn hóa Việt- Mường và các sản phẩm văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số của huyện, để tạo ra sản phẩm du lịch gắn với văn hóa của huyện. Song song với việc xây dựng kế hoạch, đề án phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa trên địa bàn huyện; trong thời gian qua huyện đã tiếp tục nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới các nhà văn hóa dân tộc; tổ chức các lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca, trang bị cồng chiêng… nhằm vừa bảo tồn vừa phát huy để trở thành sản phẩm du lịch của địa phương trong tương lai.

Gia Khiêm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​