Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Nhiệt liệt chào mừng kỉ niệm 50 năm Ngày giải phóng Định Quán(17/3/1975_17/3/2025)
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
TUYÊN TRUYỀN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Vận động người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến lợi ích và cách thực hiện

Kiosk DQuan3.jpg

​Có thể thấy rằng trong những năm gần đây Đảng, Chính phủ luôn quan tâm, coi trọng phát triển ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đặc biệt là ứng dụng CNTT trong các cơ quan nhà nước. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Dịch vụ công trực tuyến có thể được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính và xây dựng Chính phủ điện tử. Do đó áp dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện hơn và khoa học hơn.

Thứ nhất, Dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần: Tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Thứ hai, Dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình: Ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có). Nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành (tư pháp - bảo hiểm - công an) nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ; giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

Dịch vụ công trực tuyến được thực hiện qua:

- Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

- Cổng dịch vụ công tỉnh Đồng Nai tại địa chỉ: https://dichvucong.dongnai.gov.vn/

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng DVCTT, trước tiên, truy cập vào kênh cung cấp DVCTT nêu trên, và thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Đăng ký/Đăng nhập tài khoản

- Người dùng sử dụng các thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT đã nêu ở trên.

- Đăng ký tài khoản nếu sử dụng lần đầu hoặc Đăng nhập tài khoản nếu đã có tài khoản và thực hiện theo hướng dẫn.

Bước 2: Sử dụng DVCTT

- Người dùng chọn DVCTT cần sử dụng theo từ khóa, theo lĩnh vực, theo cơ quan thực hiện như đăng ký khai sinh, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp Huyện; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc cấp THPT; cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ.

- Cung cấp các thông tin, thành phần hồ sơ theo yêu cầu của DVCTT đó.

- Lựa chọn hình thức nhận kết quả trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính.

- Thanh toán lệ phí trực tuyến (nếu có).

Bước 3: Theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ trên mạng

- Người dùng sử dụng thiết bị (máy tính, điện thoại thông minh…) có kết nối mạng để truy cập vào các kênh cung cấp DVCTT .

- Chọn “Tra cứu hồ sơ” và làm theo hướng dẫn

Vì vậy, có thể thấy rằng khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích như: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại; làm chủ được thời gian nộp hồ sơ; chi phí gián tiếp trong giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà….

Ngoài ra, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý. Ngày gửi, hồ sơ gửi đã đúng chưa, hồ sơ cần bổ sung (nếu thiếu), ngày nhận kết quả... được hiển thị minh bạch rõ ràng./.

Quốc Trí

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​