Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nông dân Định Quán, bắp vàng được mùa được giá

Hiện nay đang trong cao điểm mùa khô, thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng không khí thu hoạch bắp giống của bà con nông dân tại ấp 7, xã Gia Canh, huyện Định Quán vẫn rất rộn ràng. Bởi ai cũng phấn khởi về vụ bắp vàng được mùa, được giá 

THU BAP GIONG.jpg

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều năm nay gia đình chị Lương Thị  Thùy Linh ở ấp 7 xã Gia Canh luôn gắn bó với cây bắp giống vụ ba, trên chân ruộng hai vụ lúa. Đây cũng là vụ sản xuất được bà con  nông dân trông đợi nhất trong năm, vì thu hoạch từ vụ này luôn mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với 2 vụ lúa  trong năm. Năm nay cũng vậy, gia đình chị Linh tiếp tục tham gia Mô hình liên kết sản xuất bắp giống F1 với công ty  TNHH Hạt giống CP Việt Nam. Là lao động chính, một mình chị cáng đáng 7 sào bắp giống, chăm bẵm 4 tháng trời trong thời tiết năng nóng kéo dài. Tuy nhiên mọi vất vả đã được đền đáp,  vụ bắp giống năm nay đã mang đến cho gia đình chị và người dân nơi đây niềm vui vượt trên mong đợi. Chị  Lương Thị  Thùy Linh, ấp 7, xã Gia Canh, vui vẻ cho biết: “Nhà em năm nay làm 7 sào, em thu 7 sào khoảng 90 triệu, tính chi phí ra tại vì công ty đầu tư hết giống, thuốc, thuốc bệnh, thuốc sâu công ty đầu tư hết rồi. Mình chỉ có tốn tiền công tỉa  và tiền điện để tưới thôi, một số cái thì mình lấy công làm lời thì chi phí cũng tầm hai mấy triệu là hết chi phí luôn tiền điện, tiền này kia luôn á. Thì năm nay thấy lời nhiều cuối mùa cũng thấy mừng lắm" . Còn ông Phạm Hữu Hòa, ấp 7, xã Gia Canh, phấn khởi nói: “Làm bắp nhiều năm thì nông dân huyện Định Quán như vùng Gia Canh mình  làm thì nó rất là hiệu quả nhưng mà năm nay được cái là giống mới nên cũng hơi khó khăn, tức là cái giống mới chưa tiếp cận được nhiều nhưng mà rất mừng vì cũng được đánh giá là trúng mùa"

Nhiều năm nay, thay cho việc trồng bắp thương phẩm nhiều hộ nông dân ở ấp 7, xã Gia Canh đã tham gia mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm với công ty  TNHH Hạt giống CP Việt Nam. Công ty ký hợp đồng từ đầu, thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch. Ngoài ra công ty hỗ trợ  giống và thuốc BVTV…  Vụ ba này cũng vậy, các hộ dân nơi đây đã xuống giống 36 ha sản xuất bắp giống F1. Là năm thời tiết tiết khắc nghiệt, nhưng đây là vụ bắp vàng bội thu cả về năng suất và giá. Theo tính toán của người dân, năng suất bắp đạt trung bình 9 tấn/1ha, với giá 12.800đ/1kg, trừ chi phí sản xuất nông dân thu về khoảng 80 triệu đồng/1ha, thu nhập cao hơn từ 3-4 lần so với trồng bắp thương phẩm. Ông Trần Bình Minh, tổ trưởng tổ hợp tác cây bắp năng xuất cao, ấp 7, Gia Canh, cho biết:  “Qua 8 năm hợp tác với công ty CP thì nói chung bà con rất phấn khởi ở chỗ mọi cái đề có hợp đồng, đầu vào, đầu ra đều có hợp đồng từ ban đầu nên bà con không lo cạnh tranh về giá nên bà con yên tâm sản xuất. Với cái thứ 2 là đối với bắp giống thì bao giờ giá cả bên công ty thu mua nó cũng cho giá cao hơn cái giá bắp thực phẩm cho nên là cái lợi nhuận của người nông dân nó cao hơn hẳn bắp thực phẩm bên kia. Nông dân hiện nay thì người ta rất phấn khởi, hiện tại bây giờ có nhiều người chưa làm bắp giống người ta đã đến đăng ký cho vụ mùa sắp tới".

Vụ đông xuân 2023 – 2024 nông dân huyện Định Quán xuống giống trên 1000 ha, trong đó có gần 70 ha, tham gia chuỗi sản xuất liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất bắp giống lai F1. Nhờ liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất bắp giống, nhiều nông dân ở Định Quán không còn phải lo lắng với điệp khúc “được mùa mất giá".

Lê Điểm- Hoàng Quân

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​