Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phỏng vấn đồng chí Trần Nam Biên, Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện –Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Quán

Sau 49 năm giải phóng, Đảng bộ và nhân dân huyện Định Quán đã chung sức, chung lòng, chủ động khắc phục khó khăn, khai thác tiềm năng, lợi thế và hát huy nội lực của mình, đến nay Định Quán đã thay đổi, có diện mạo mới. Kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn huyện đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào.  Từ địa bàn năm xưa bom cày đạn xới, hôm nay Định Quán đã thay da đổi thịt, khoác trên mình sức sống mới. Trong đó, huyện luôn xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Định Quán 17/3/1975 – 17/3/2024, phóng viên có cuộc trao đổi với đồng chí Trần Nam Biên, Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện –Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Định Quán về kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Định Quán

CT  UBND ĐQ TRAN NAM BIEN.jpg

Phóng viên:   Xin đồng chí cho biết  về những kết quả nổi bật của huyện Định Quán sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn?

Đồng chí Trần Nam Biên: Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới,  huyện định quán đã đạt được những thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó tựu chung có 4 kết quả quan trọng đó là: Đời sống, chất chất lượng cuộc sống của dân cư nông thôn nâng lên. thu nhập bình quân đầu người năm 2011 là 27 triệu, nay đã đạt 84,5 triệu, tăng 3 lần; số hộ nghèo giảm từ 16,8%, với 7500 ngàn hộ , nghèo thì  đến đầu năm 2024 nếu theo chuẩn TW là không còn hộ nghèo, theo chuẩn của tỉnh đồng nai là 0,68% ; giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp từ 89 triệu-2011, lên 145,6-2018, cuối năm 2023 là 204,6 gấp 2,3 lần. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quy hoạch, có kế hoạch, có lộ trình thực hiện, từng bước đầu tư đồng bộ đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, cũng như tiến độ xây dựng nông thôn mới của huyện. Cộng đồng dân cư, có đời sống văn hóa tốt - an ninh, an toàn đảm bảo; diện mạo nông thôn thay đổi sáng, xanh sạch, đẹp hơn nhiều, và cộng đồng dân cư có ý thức bảo vệ  cảnh quan môi trường; đến nay hầu hết các ấp, khu phố đều có các câu lạc bộ dân ca, dân vũ, đàn ca tài tử, quan họ  … Năm 2018 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, sau 5 năm xây dựng huyên ntm nâng cao , thì đến nay các chỉ tiêu huyện đã đạt, và hiện cũng đã hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt nông thôn mới nâng cao

Phóng viên:   Xuất phát từ một huyện miền núi nghèo, đi lên xây dựng NTM, trong quá trình ấy, gặp không ít khó khăn. Vậy xin đồng chí cho biết, yếu tố then chốt nào để huyện Định Quán đạt được kết quả đáng tự hào như hôm nay?

Đồng chí Trần Nam Biên: Qua thành quả đi lên, trưởng thành của Huyện Định quán trong quá trình xây dưng và phát triển 49n năm qua, cũng như trong xây dựng nông thôn mới. Theo tôi yếu tố thên chốt nhất cho sự thành công đó là dự đoàn kết, thống nhất, sự đồng thuận  của cả hệ thống chính trị, của nhân dân  khi đề ra các chủ trương, kế hoạch và sự quyết tâm thực hiện các mục tiêu  đã đề ra. Đặc biệt là chúng ta đã hoàn thành các mục tiêu đề ra ở các kỳ đại hội đảng bộ huyện. Gắn kết chặt chẽ kết quả Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới với kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm thường xuyên của từng địa phương, cơ quan, đơn vị trong huyện.

Phóng viên: Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, toàn diện, lâu dài, là quá trình thực hiện thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng, vậy  thời gian tới, huyện Định Quán có những định hướng gì để tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Nam Biên: Với tinh thần xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc; xây dựng nông thôn mới là thực hiện các mục tiêu phát triển quê hương đất nước phồn vinh.  Huyện Định quán tiếp tục các giải pháp đồng bộ để thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 theo quyết định 263 ngày 22/2/2022 của thủ tướng chính phủ. Cũng như đây mạnh phong trào toàn huyện chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.  Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, để đạt được các tiêu chí đã khó, duy trì các tiêu chí ấy còn khó hơn nhiều. Vì vậy, tiếp tục phát huy tinh thần quyết tâm, quyết liệt thời gian qua, cần phải tập trung giữ vững kết quả đạt được, nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là những tiêu chí liên quan trực tiếp đến sản xuất, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Huyện không được tự bằng lòng, thỏa mãn với thành tích đã đạt được, mà phải xem đây là cơ sở, động lực phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu, Huyện định quan trở thanh một huyện nôn thôn hiện đại, đáng sống,  “Xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, an toàn, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; trình độ dân trí được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ".    

 Phóng viên:  Xin cảm ơn đồng chí đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này!

Lê Điểm - Hoàng Quân- Hồng Phượng

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​