Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hàng chục hecta lúa ngập sâu, nông dân đứng ngồi không yên

Do mưa lớn nhiều ngay qua, cánh đồng lúa rộng hàng chục hecta ở huyện Định Quán bị ngâp sâu kéo dài gây hư hại, nguy cơ mất trắng.

Bom lua cuu lua.png

Theo thống kê, cánh đồng lúa tại thị trấn Định Quán và xã Gia Canh có diện tích trên 300ha, là nơi canh tác nhiều thế hệ của người dân nơi đây. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, do dòng chảy bị tắc nghẽn, kênh mươn nội đồng chưa thể khai thông khiến hàng chục hecta lúa nơi đây bị ngập sâu mỗi khi mưa lớn.

Anh Châu Thành Thắng, người dân thị trấn Định Quán, cho biết đã làm ruộng hàng chục năm qua song chưa bao giờ thấy cảnh ngập trắng như vậy. Theo anh Thắng, nguyên nhân gây ngập do kênh thoát nước bị nghẹt, người dân lấn đường nước chảy.

“Cả cánh đồng này chỉ có một đường nước chảy qua bên đó thôi mà giờ lấn còn có 2-3m, đầu trên thì 7-10m. Mỗi lần mưa là ngập như vậy đó, kéo dài cỡ 10 ngày nữa tháng là lúa chết hết", ông Thắng lo lắng nói.

Trong khi đó, anh Châu Thành Tài cho biết đã xuống giống 3-4 lần, dù tốn nhiều tiền giống nhưng tình trạng ngập sâu như vậy có khả năng mất trắng.

Để cứu lúa, người dân sử dụng máy bơm công suất lớn chạy cả ngày lẫn đêm, có hộ làm đê bao để ngăn nước vào ruộng lúa. Thế nhưng, chỉ một cơn mưa qua, nước lại ngập trắng đồng.

Theo tìm hiểu, Dự án nạo, vét kênh mương Cầu Trắng đã được đề xuất từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, Dự án vẫn chưa thể triển khai thực hiện. Và tình cảnh nước ngập trắng đồng lại tái diễn sau mỗi cơn mưa lớn.

Ông Nguyễn Trai, Phó chủ tịch UBND thị trấn Định Quán, huyện Định Quán cho biết: Do mưa dày đặc giữa cơn bão số 2 và số 3, nên cánh đồng Định Quán địa hình lòng chảo, nước dồn về rất lớn nên thoát không kịp, gây ra ngập úng cục bộ. Về lâu dài địa phương sẽ tham mưu UBND huyện tiếp tục nạo vét lòng kênh, để đảm bảo cho những năm sau, vì đây là túi thoát nước không riêng cho thị trấn mà các xã khác trước khi đổ ra sông Đồng Nai.

Các hộ kiến nghị các cấp cần quan tâm hỗ trợ, sớm triển khai Dự án nạo vét kênh thoát nước nội đồng để những người dân trồng lúa yên tâm canh tác, làm giàu trên mảnh ruộng của mình.

Văn Tuấn

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​