Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
ĐỊNH QUÁN CHUYỂN MÌNH SAU 48 NĂM GIẢI PHÓNG

Cách đây 48 năm, ngày 17-3-1975 chiến dịch giải phóng Định Quán của quân và dân ta hoàn toàn thắng lợi. Vùng đất Định Quán - Tân Phú, trở thành một trong những địa phương đầu tiên của Tỉnh được giải phóng, mở thêm một hành lang quan trọng trên hướng Đông Bắc, tạo nên bàn đạp và điều kiện thuận lợi cho quân chủ lực ta bao vây và tiến công giải phóng hoàn toàn thị xã Long Khánh, cửa ngõ và tuyến phòng thủ cuối cùng của địch ở phía Đông-Bắc Sài Gòn. Góp phần làm nên thắng lợi trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. sau 48 năm, vùng đất năm xưa giờ đã thay da, đổi thịt

hfghfg.jpg

Sau giải phóng, Định Quán là địa bàn rừng núi  tan hoang với biết bao bom cày đạn xới, dân cư thưa thớt, đến hôm nay, Định Quán có trên  gần 1.90 ngàn dân, gồm 14 xã, thị trấn. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 66 triệu đồng/năm. Hệ thống điện lưới được đầu tư đến tận khu dân cư và các cánh đồng, vùng sản xuất chuyên canh. Huyện có 11 công trình thủy lợi, cung cấp nước tới phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trường lớp được kiên cố hóa, có 53 trường đã đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới trạm y tế xã, bệnh viện huyện được nâng cấp, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến cuối năm 2022 giảm còn 1,91%. Hệ thống chính trị từ huyện đến xã được củng cố cả về tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Đội ngũ đảng viên phát triển vượt bậc, năm 1975 cả huyện chỉ có 87 đảng viên, thì nay đã có gần 5.000 đảng viên với 40 tổ chức cơ sở Đảng và 256 chi bộ. Ông Nguyễn Thảo Nguyên, người dân ở ấp Phú Quý 2, xã La Ngàv phấn khởi nói: “ Đối với tôi thì là một cựu chiến binh từng chiến đấu ở mảnh đất Định Quán này, thì sau 48 năm sau ngày giải phóng cho đến bây giờ thì tôi cảm thấy sự thay đổi vượt bậc của đất nước cũng như của huyện Định Quán mình, từ cầu đường trường trạm cho đến các công trình phúc lợi công cộng phải nói là phát triển so với các đô thị cũng không kém gì. Thành ra đối với chung tôi, cũng là 1 người từng chiến đấu và sống và tham gia chiến đấu ở vùng đất Định Quán này thì đối với tôi cái tình người, tình đất sâu sắc lắm. Tại vì giữa người sống và người chết, đồng đội của tôi đã nằm lại ở mảnh đất này thì thành ra là tôi thấy tình người và tình đất luôn đi sâu trong tâm trí của tôi. Bởi vì đất nước đổi mới nói chung và định quán đổi mới nói riêng thì phải nói là không kém gì các đô thị lớn của mình.". Còn bà Ka' BLonh, người dân khu phố Hiệp Nghĩa, thị trấn Định Quán chia sẻ: “Hồi xưa là ấp Hiệp Nghĩa chúng tôi còn khó khăn nhiều lắm, nhà cửa thì thưa thớt, vách tre, ăn uống thì không có đồ ăn phải zô rừng kiếm ăn. rồi ngày nay là hoàn toàn thay đổi, rồi nhà cửa có, đồ ăn cũng đi kiếm mà ăn có còn sướng hơn hồi xưa. Bây giờ là các em đi học đầy đủ nhà nước quan tâm, rồi các người già yếu nhà nước nuôi cho bảo hiểm y tế, đường xá là ngày nay các đường phố khu phố Hiệp Nghĩa nhà cửa đẹp, an khang đầy đủ đẹp no ấm. Người dân phấn khởi, người dân mừng lắm"

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến nay Định Quán đã có 100% xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM năm 2018; 12/13 xã đạt chuẩn NTM nâng cao;  2/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Là một trong 2 huyện của tỉnh Đồng Nai được chọn để phấn đấu đạt huyện nông thôn mới nâng cao trong năm 2023. Hiện nay, huyện Định Quán đang tập trung giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, tăng tốc hoàn thành những tiêu chí theo quy chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu phấn đấu phát triển toàn diện, bền vững bảo đảm thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, vì lợi ích của người dân. Ông Trần Nam Biên, Phó Bí thư huyện ủy,  Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Định Quán cho biết: “ Với một mục tiêu quan trọng nhất và cốt lõi nhất là làm sao để ngày càng nâng cao được cái đời sống vật chất tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn, không phải những năm gần đây và tính toán những năm tiếp theo về lâu dài cho sự phát triển kinh tế- xã hội của huyện. Cái mục tiêu cụ thể của năm 2023 đó là huyện phấn đấu đạt huyện nông thôn mới nâng cao và có thêm 2 xã đạt nông thôn  mới kiểu mẫu, 1 xã đạt nông thôn mới nâng cao, cũng như là sẽ có 4 xã phải hoàn thành xây dựng 4 khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.

Chiến tranh đã lùi xã gần 50 năm, sống trong hòa bình, độc lập, mảnh đất Định Quán bom cày đạn xới năm xưa giờ đã thay da, đổi thịt, đơm hoa kết trái. Mỗi tháng 3 lịch sử về, lại khơi gợi trong người dân Định Quán  niềm tự hào về truyền thống hào hùng của quê hương, đất nước. Và thế hệ hôm nay càng thêm biết ơn, trân trọng những giá trị của hòa bình mà các thế hệ cha, anh đã phải hy sinh bằng xương máu. Mốc son lịch sử  Giải phóng Định Quán đã ghi dấu chiến công và cả những mất mát hy sinh, của lớp cha, anh đi trước, sẽ mãi mãi là niềm tự hào, tiếp thêm năng lượng, cổ vũ cán bộ và nhân dân Định Quán vững bước trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quê hương Định Quán ngày càng phát triển.

Lê Điểm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​