Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đồng bào dân tộc Châu Mạ Khu phố Hiệp Nghĩa tổ chức Lễ cúng Yang Bơnơm (cúng Thần Núi) năm 2023

Sáng ngày 07/01/2023 Đồng bào dân tộc Châu Mạ khu phố Hiệp Nghĩa – thị trấn Định Quán đã tổ chức lễ cúng Yang Bơnơm (cúng Thần Núi) năm 2023. Tham dự lễ cúng có Đại diện phòng VHTT huyện, Đ/c Ngô Hoàng Hải –UVTVHU,  Bí thư Đảng ủy thị trấn, Đ/c Nguyễn Văn Đạt – Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND thị trấn,  Đ/c Thái Văn Vinh -  PCT UBND thị trấn; cùng dự Linh mục chánh xứ Đănkar; đại diện các ban ngành đoàn thể thị trấn, Chi bộ, khu phố, Già làng và đông đảo bà con đồng bào dân tộc Châu Mạ khu phố Hiệp Nghĩa – dự tham gia lễ cúng.

lễ cúng (2).JPG

Lễ cúng Yang BơNơm là 01 trong 02 lễ cúng lớn nhất của người Châu Mạ, thời gian cúng thường vào cuối năm Âm lịch, có ý nghĩa tạ ơn thần linh phù hộ cho dân làng được mạnh khỏe, mùa màng được bội thu, thu hoạch được nhiều sản vật, phục vụ cho sinh hoạt đời sống của bà con dân làng. Việc tổ chức Lễ cúng “Yang Bơnơm"đáo lệ 03 năm tổ chức 01 lần là nhằm lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc, giáo dục con cháu về những truyền thống văn hóa tốt đẹp của cha ông. Khi tổ chức lễ cúng Dân làng cùng nhau góp lễ vật và người có uy tí nhất trong làng sẽ đứng ra tổ chức hành lễ, cầu xin thần linh phù hộ cho dân làng khi thực hiện các hoạt động liên quan đến các hoạt động săn bắn, khai phá nương rẫy, tròng trọt…

Do tình hình dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, nên trong thời gian qua các lễ cúng truyền thống của bàn con không tổ chức được. Năm nay dịch covid 19 cơ bản đã được kiểm, Nhà văn hoá dân tộc Châu Mạ Kp Hiệp nghĩa đã đầu tư kinh phí sữa chữa nâng cấp khang trang sạch đẹp, thể hiện Đảng và nhà nước luôn quan tâm và chăm lo phát triển đời sống văn hoá tinh thần cho đồng bào dân tộc. Thông qua lễ cúng, nhằm tái hiện nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của dân tộc Châu Mạ, đồng thời vừa truyền dạy cho con cháu đời sau những lễ nghị truyền thống của dân tộc mình, Các hoạt động đó sẽ tạo niềm phấn khởi cho đồng bào dân tộc nhớ về cội nguồn, truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, đồng thời tạo điều kiện để bà con dân làng cùng giao lưu, giới thiệu văn hóa dân tộc Mạ với các dân tộc khác đang sinh sống trên địa bàn./.

Đinh Thành Út

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​