Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Phổ cập môn bơi, từ góc nhìn giải bơi lội học sinh năm học 2022-2023 huyện Định Quán

Phòng GD&ĐT huyện Định Quán vừa tổ chức giải bơi lội dành cho học sinh tiểu học và THCS cấp huyện năm học 2022-2023. Đây là hoạt động nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh và tạo điều kiện để các em học sinh có cơ hội tham gia thi đấu, cọ xát, giao lưu với nhau. Đồng thời phát triển sâu rộng và nâng cao chất lượng phong trào bơi lội và phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh trong trường học.

GIAI BOI HS 3.jpg

Tham dự  giải có 320 em học sinh đến từ các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện Định Quán. Các vận động viên nam, nữ bậc tiểu học được chia ra 2 nhóm tuổi, thi đấu  với các nội dung: bơi tự do và bơi ếch ở cự ly 25 mét  và 50 mét. Đối với bậc THCS các vận động viên cũng được chia ra 2 nhóm tuổi để tranh tài với 2 nội dung bơi tự do và bơi ếch cự ly 50, 100 mét nam, nữ. Đây còn là dịp để các  vận động viên học sinh có cơ hội giao lưu học tập kinh nghiệm thi đấu và tập luyện môn bơi, tăng cường tình đoàn kết trong học tập và rèn luyện thân thể

Em Lê Phương Linh, học sinh lớp 9, trường THCS Phú Túc, huyện Định Quán

“Dạ khi mà đến với hội thi thì con thấy rất là đông vui, náo nhiệt và con cũng rất là háo hức nhưng mà một phần là con cũng sợ vì không biết bản thân của con có bơi tới đâu và có đoạt giải không vì các bạn bơi rất là giỏi luôn. Con đến đây là vui và phấn khích vì cái hội thi này là một sân chơi rất thú vị tại vì nó vừa giúp cho mình có kỹ năng, giống như là trau dồi thêm kỹ năng bơi cũng như là mình sẽ đạt những thành tích cho nhà trường, cho bản thân mình và mọi người".

Những năm gần đây huyện Định Quán đã phát động toàn dân tập luyện môn bơi – phòng – chống đuối nước. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về ý nghĩa và sự cần thiết của việc tham gia tập luyện bộ môn bơi, việc phổ biến các kỹ năng bảo đảm an toàn trong môi trường nước, phòng, chống các tai nạn đuối nước đối với trẻ em và người lớn. Kêu gọi sự vào cuộc tích cực, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng và toàn xã hội với công tác phòng chống đuối nước trẻ em.  Nhất là đối với lứa tuổi học sinh như hiện nay, một số bậc cha mẹ mới chỉ quan tâm đến việc học tập mà chưa chú trọng thật nhiều đến sức khỏe và thể lực thì môn bơi chính là lựa chọn thú vị.  Bởi bơi lội giúp tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, nâng cao sức khỏe thể chất, giúp các em có kĩ năng tự bảo vệ mình, phòng chống đuối nước.

Em Đỗ An Khánh Hân,  học sinh lớp 5,  trường tiểu học Nguyễn Khuyến, thị trấn Định Quán

Con đến với môn bơi từ năm con 7 tuổi và con đã thi rất nhiều các giải cấp tỉnh và cấp huyện. Con muốn nhắn nhủ với các bạn chưa biết bơi là hãy luyện bơi, tập bơi để nâng cao sức khỏe và phòng tránh đuối nước".

Giải bơi lội là hoạt động được tổ chức hàng năm tại Định Quán, nhằm duy trì và đẩy mạnh phong trào thường xuyên tập luyện môn bơi và thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh trên địa bàn, góp phần nâng cao thể lực và giáo dục toàn diện cho học sinh. Giải còn là cơ hội để học sinh có điều kiện nâng cao thành tích thể thao, tuyển chọn các vận động viên có thành tích cao tham gia giải đấu cấp tỉnh  . Tuy nhiên, việc tổ chức phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước cho học sinh hiện nay  tại Định Quán vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, tỷ lệ học sinh biết bơi còn thấp

HT ông Lê Văn Dũng, PH học sinh, xã Suối Nho, H. Định Quán:

“Cái môn bơi ngoài cái vấn đề là rèn luyện thể chất cho các cháu khỏe mạnh giúp ích trong học tập và nó còn có một cái tầm quan trọng là nó chống được những cái tai nạn thương tâm chả hạn như là đuối nước. Thì là vì cái tầm quna trọng của môn bơi như vậy và thấy hiện nay là đa số càng trường học chưa đưa được cái môn bơi lội này vào giảng dạy cho các cháu, các em. Thành ra rất là mong muốn nhà trường, nhà nước có cái chương trình bơi lội đưa vào cho các em. Còn như ngày hôm nay qua cái hội thi bơi như thế này thì nó là cái đồng lực và nó cũng là cái sân chơi vui để cho các em có động lực tiếp tục học cái môn bơi lội cho ngày một tốt hơn và sẽ nhân rộng cái phòng trào này ra tất cả các trường".

Hiện nay, 14/14 xã thị trấn trên địa bàn huyện Định Quánn đều có hồ bơi tư nhân, nhưng  việc đưa bơi lội vào dạy ngoại khóa cho học sinh cũng gặp nhiều khó khăn vì cơ sở vật chất hồ bơi chưa đấp ứng được nhu cầu thực tế. Cũng như nhiều địa phương khác, việc đưa môn bơi lội vào giảng dạy trong các trường học tại Định Quán cũng đang gặp không ít khó khăn. Đến thời điểm này, huyện chưa có trường học nào có bể bơi để đảm bảo cho việc dạy học bơi. Hiện tại, ngành Giáo dục huyện Định Quán đã triển khai thí điểm mô hình xã hội hóa trường học, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia xây bể bơi để dạy bơi cho học sinh tại trường THCS Ngô Thời Nhiệm, thị trấn Định Quán. Mong rằng, với giải pháp để nâng cao tỷ lệ trẻ em biết bơi nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đuối nước xảy ra.  Mong rằng  giải pháp sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để các em học sinh được học bơi và trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và giảm thiểu các vụ đuối nước xảy ra trên địa bàn.

Lê Điểm – Hoàng Quân

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​