Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Không hề có vàng tại khu vực Đồi đá xã Thanh Sơn

Trước đây, những đối tượng ở địa phương khác đã đến khu vực lô 14 khoảnh 3 tiểu khu 22a thuộc Cty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà để đào bới tìm kiếm khoáng sản trái phép làm thay đổi hiện trạng đất. Qua một thời gian được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động và kiên quyết xử lý thì các đối tượng đã rời khỏi địa điểm này, không còn đào bới nữa trả lại hiện trang ban đầu. Riêng đối với những hố đã bị đào bới lực lượng chức năng đã san lấp một cách kiên cố.

Những tin đồn không biết xuất phát từ đâu khiến cho một số đối tượng ở những địa phương khác đã đến khu vực Đồi đá đen tại lô 14 và khu vực đồi đá trắng tại Lô 6, khoảnh 3, tiểu khu 22a thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp La Ngà để đào bới đất, đá tìm kiếm khoáng sản.

Tính từ năm 2000 đến năm 2011 các đối tượng đã đào khoảng 20 cái hố với chiều rộng mỗi hố khoảng 1,2m, tình trạng này đã bị chấm dứt sau khi lực lượng chủ rừng cùng với trạm kiểm lâm địa phương và xã Thanh Sơn kiên quyết xử lý, những cái hố trên đã được chôn lấp trở lại và có hố còn được lấp bằng bê tông xi măng một cách kiên cố. Theo lực lượng chức năng và người dân có rẫy quanh khu vực này cho biết, hầu hết các đối tượng đến đây đào bới vào ban đêm nên rất khó phát hiện, nên khi lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát vào sáng hôm sau thì các hố đã đào được chiều sâu từ 1- 2m. Tuy nhiên từ nhiều năm qua vẫn chưa từng nghe được thông tin là đào bới được bất cứ thứ gì dưới lòng đất này mà chỉ thấy các đối tượng đang làm thay đổi hiện trạng đất, đồng thời làm ảnh hưởng đến vướn tược, hoa màu của người dân sống xung quanh.


Ông Dương Văn Sửu, người dân làm rẫy cho hay: “Không phải dân ở đây, không phải dân địa phương nói chung là dân ở đâu tới đào lén mà tui phát hiện hoặc bảo vệ phát hiện là cũng lấp đi. Trước tới giờ cũng thấy ai cũng vô đây nhiều lần rồi mà không đào được gì hết  vàng bạc cũng chẳng biết ở đâu mà thấy vô đào được 1,2 mét là họ lên họ lấp đi, bảo vệ, lâm trường lên tổ chức lấp hết giờ có mấy hầm trên bảo vệ đổ xi măng đặc hết rồi. Từ trước tới giờ cũng đâu thấy ai đào được gì đâu, họ đào làm hư rẫy rồi tôi lên thấy tui đuổi hoặc kêu bảo vệ lên đuổi chứ cũng chẳng thấy đào được gì hết”

Ông Nguyễn Văn Tuyên, nhân viên bảo vệ rừng đội 3, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp La Ngà – Đồng Nai

“Để giữ được bình yên cái khu vực này thì lực lượng tuần tra đội chúng tôi lúc nào cũng có 4 anh em ngày nào cũng có mặt

 để kịp thời nắm bắt những đối tượng lạ mặt báo cáo với kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương. Nếu mà xảy ra sự cố gì ví dụ như đào bới đất đá trái phép thì chúng tôi điện về báo cho đội và công ty kết hợp với chính quyền địa phương và kiểm lâm địa bàn là tiến hành lấp ngay liền.”

Bẵng đi một thời gian vào khoảng tháng 9/2015 tại khu vực này lại xuất hiện nhóm đối tượng đến để đào bới đất đá tại những hố cũ trước đây. Củng bằng cách đào trộm vào ban đêm các đối tượng đã khơi lại những miệng hố đã được lấp để tìm kiếm vàng, tuy nhiên ngay sáng hôm sau các đối tượng đã bị phát hiện và bỏ trốn khỏi hiện trường. Hiện trường còn lại đã được lực lượng chủ rừng kết hợp với kiểm lâm và chính quyền địa phương xử lý bằng cách tịch thu các dụng cụ để đào bới, đồng thời lấp lại các hố. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Đài khi đến khu vực này các miệng hố đã được lấp khá kỹ lưỡng, có hố đã được lấp bằng bê tông xi măng, miệng hố lấp sau một thời gian dài cỏ và dây leo trong rừng đã bao phủ khắp bề mặt. Riêng còn 2 hố chưa được lấp đầy miệng nhưng đã được lực lượng kiểm soát xử lý bằng cách vần những tảng đá lớn xuống.

TRUYEN HINH THANG 9-20157608bba01d13ee1.jpg

Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn nói:“Khu vực tiểu khu 22 những năm trước đây không biết có tin đồn gì mà các đối tượng từ bên ngoài vào để đào bới đất đề tìm kiếm khoáng sản. Trước tình hình đó, lực lượng của Công ty lâm nghiệp La Ngà, Trạm kiểm lâm địa bàn phối hợp với Công an, quân sự xã đã vào ngăn chạn kịp thời. Đặc biệt trong năm 2015, chúng tôi xác định vấn đề này hết sức phức tạp nên chúng tôi đã tăng cường lực lượng để tuần tra, đặc biệt vào thời điểm tháng 9, 10 tiếp tục có một nhóm người từ bên ngoài vào đào bới một, hai hố  sâu từ 1 đến 2 mét, tuy nhiên khi chúng tôi phát hiện thì các đối tượng không còn ở đó và chúng tôi đã cho lấp hố và từ đó đến nay khu vực này chúng tôi luôn tăng cường tuần tra và đến hiện tại bây giờ hiện tượng xảy ra đào bới khoáng sản đã được chấm dứt”

Khu vực Đồi đá đen lô 14 và khu vực đồi đá trắng Lô 6, khoảnh 3, tiểu khu 22a thuộc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp La Ngà trước đây đã được những chuyên gia thăm dò và xác định là không có bất kỳ một loại khoáng sản nào dưới lòng đất vì vậy tất cả những hành vi xâm phạm vào diện tích đất rừng trên đều là vi phạm pháp luật và sẽ bị chính quyền địa phương kiên quyết xử lý theo luật định để bảo vệ nguồn tài nguyên rừng.
Hải Lam - Tuấn Bình

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​