Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyên thanh cơ sở

Đài Truyền thanh cơ sở là loại hình thông tin đại chúng mà nội dung thông tin được chuyển tải bằng âm thanh tiếng nói qua làn sóng vô tuyến điện và truyền thanh qua hệ thống dây dẫn đến các cụm loa. Đài truyền thanh cơ sở với hai chức năng chính là phương tiện để cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và tiếp sóng các chương trình phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Tỉnh, Đài Truyền thanh Huyện, chuyển tải thông tin đến bà con nhân dân trên địa bàn. Để đảm bảo công tác tuyên truyền, Đài Truyền thanh huyện Định Quán đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở.


Hệ thống cụm thu, phát sử dụng năng lượng mặt trời

tại Ngã Ba Gia Canh,Thị trấn Định Quán         ​

Không ngừng đầu tư, cải tiến hệ thống truyền thanh cơ sở

Từ năm 1998 trở về trước Huyện Định Quán chỉ có Đài Truyền thanh huyện phát sóng FM tần số 93,4 MHz. Hệ thống mạng lưới trạm truyền thanh các xã, thị trấn trước đó đã hư hỏng và tê liệt hoàn toàn. Bắt đầu từ năm 1998 Đài Truyền thanh huyện đã tham mưu cho UBND huyện  đầu tư Hệ thống truyền cơ sở (gọi là Truyền thanh hóa lần thứ nhất, truyền thanh hữu tuyến).  Hệ thống truyền thanh hữu tuyến (có dây)/ 1 trạm gồm 01 máy tăng âm 500W, 5 km đường dây truyền dẫn tín hiệu và khoảng 30 – 40 loa công cộng gắn trên trụ điện của Điện lực. Kinh phí đầu tư rất lớn do huyện Định Quán có 14 Đài xã, thị trấn nên được chia làm 3 năm từ năm 1998 – 2000 mới thi công hoàn tất hệ thống truyền thanh hóa lần thứ nhất. Quá trình thi công rất vất vả, trang thiết bị thi công thô sơ và thiếu thốn. Ông Bùi Thanh Cảnh - Phó Trưởng đài Truyền thanh Định Quán nhớ lại: “Lúc đó tổ kỹ thuật thi công công trình của Đài gồm 2 người, tôi  và một đồng nghiệp nên  phải mướn thêm 3 người nữa là 05 người đi thi công đường dây loa truyền thanh. Một hệ thống đài xã, thị trấn như vậy phải thi công trong thời gian từ 10 đến 15 ngày, có khi cả 20 ngày. Phần thi công cực nhất là phần kéo dây thép, anh em trong tổ phải chia nhau từng tốp, người thì đi buộc giá sứ lên trụ điện trung thế, người thì ra dây, 2 người kéo dây và 1 người mắc dây lên giá sứ. Với những cuộn dây thép loại  3 ly nặng hàng tạ, dài cả cây số nên kéo rất nặng và phần thì vướng vào cây cối bên đường, phần thì luồn lên trên những chùm dây điện, dây viễn thông của người dân băng ngang đường. Có những thời điểm thi công gặp trời mưa bão mà anh em phải thi công trên cột điện rất nguy hiểm.”

Hệ thống loa truyền thanh có dây thời điểm đó đưa vào sử dụng cũng gặp phải rất nhiều hạn chế như đường dây, số lượng loa có hạn và thường xảy ra chập chạp trên đường vì là dây thép trần, máy tăng âm và biến áp loa cũng thường xuyên hư hỏng nên vừa thi công, vừa sửa chữa.

Bước ngoặc trong lịch sử truyền thanh Định Quán là từ năm 2005 - 2007 thực hiện thí điểm truyền thanh hóa lần thứ 2 với hệ thống trang thiết bị hiện đại hơn kỹ thuật số hóa với hệ thống TT không dây gồm máy phát sóng FM 50W, trụ ăng ten cao hơn 20m, các cụm loa gồm loa, bộ thu sóng và trụ gắn loa… Hệ thống truyền thanh không dây tuy kinh phí đầu tư có cao hơn, thời điểm đó khoảng 200 triệu/ hệ thống, hiện nay khoảng 400 – 500 triệu hoặc cao hơn nữa tùy số lượng cụm loa nhiều hay ít. Nhưng được cái ưu điểm hơn so với hệ thống có dây là không hạn chế số lượng cụm loa và đặt ở bất kỳ vị trí nào, vùng sâu, vùng xa miễm là có phủ sóng Đài xã tới được. Nhưng giai đoạn đầu sử dụng hệ thống truyền thanh không dây cũng gặp không ít hạn chế như phụ thuộc điện từ các hộ dân nên thường hay bị rút điện, nhiễu sóng…Anh Nguyễn Thanh Sơn - Cán bộ Đài Truyền thanh xã Phú Túc – Huyện Định Quán cho biết “Tôi thấy khó khăn nhất là trong việc liên hệ đặt các cụm loa. Cụm loa đó, mình đặt ở vị trí có sóng nhưng bà con không đồng ý, ngược lại bà con đồng ý cho đặt rồi thì lại không có sóng. Đó là thứ nhất, thứ hai là khi ráp được cụm loa 5, 10 ngày, bà con lại đổi ý xin dời đi chỗ khác vì nó ồn quá. Cho nên đài rất muốn có những cụm loa riêng, có điện riêng để không phụ thuộc vào các hộ dân, mình làm không bị thụ động.”

Sau một thời gian nghiên cứu thử nghiệm, tháng 3/2015 Đài truyền thanh huyện Định Quán đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa vào sử dụng hệ thống loa thu, phát bằng năng lượng mặt trời. Bước đầu thử nghiệm chỉ có 2 bộ với 4 loa bằng năng lượng mặt trời tại thị trấn Định Quán. Đây là những bộ loa được làm bằng trang thiết bị mới và phù hợp với môi trường. Nguyên lý làm việc của bộ loa này gồm: Một miếng pin 35w dùng để thu năng lượng mặt trời nạp vào một cái bình có dung lượng là 12v-14Ah, cung cấp cho bộ thu phát, ra 1 cặp loa 50W. Đặc biệt những bộ loa này hoạt động độc lập, vì vậy có thể đặt bất cứ ở vị trí nào mà không phụ thuộc vào điểm đặt, vị trí điện của người dân. Do nguồn điện DC ổn định nên bộ thu, phát hoạt động tốt, chất lượng và hiệu quả. Có khi trời âm u, mưa to cả tuần vẫn đảm bảo cho hoạt động tuyên truyền. “Đây là một trong những công nghệ mới để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tôi thường xuyên được nghe cụm loa phát thanh và tôi thấy rất hiệu quả, không bị trục trặc gì về kỹ thuật. Tôi cũng mong rằng trên địa bàn thị trấn Định Quán Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn nữa và ráp những cụm loa vào khu dân cư để nhân dân được truyền tải những thông tin về chính trị, xã hội được tốt hơn.” Ông Hoàng Minh Dũng – Khu phố Hiệp Tâm 2 – Thị trấn Định Quán chia sẻ

Nâng cao chất lượng hoạt động Đài Truyền thanh cơ sở

Nhiều năm nay, hàng ngày, cứ 5 giờ 30 phút, 11 giờ trưa hay vào 5 giờ 30 chiều, tiếng loa truyền thanh lại vang lên khắp các các ấp, khu phố trên địa bàn huyện Định Quán để chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận các ấp, khu dân cư đồng thời phản ánh các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra trên địa bàn đến với bà con nhân dân. Chính vì vậy,  lời giới thiệu của phát thanh viên “ Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình phát thanh của Đài tiếng nói nhân dân huyện Định Quán ” và nhạc hiệu “ Đây là Đài tiếng nói nhân dân huyện Định Quán, đây là Đài tiếng nói nhân dân huyện Định Quán, phát thanh trên tần số 93,4 Mêgahec”  đã trở thành những âm thanh quen thuộc và trở thành món ăn tinh thần hàng ngày đối với nhiều người dân trong huyện. Hoạt động của hệ thống đài truyền thanh huyện và cơ sở đã bám sát định hướng chỉ đạo tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền cùng cấp và ngành dọc cấp trên; kịp thời tuyên truyền các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng; phản ánh gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, chỉ thị của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Với lợi thế nhanh nhạy, ít tốn kém, hệ thống truyền thanh cơ sở giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Hiện nay huyện Định Quán đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống đài truyền thanh không dây ở 14 xã, thị trấn. Hệ thống loa công cộng có 280 cụm với 560 loa. Hệ thống loa được trang bị rộng rãi trên khắp địa bàn, đảm bảo tuyên truyền đến 90% dân cư, trong đó, có những ấp vùng sâu, vùng xa. Trong 2 năm 2015 và 2016 đã đưa vào sử dụng thành công 20 cụm loa bằng năng lượng mặt trời, qua đó từng bước đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân – nhất là ở vùng sâu, vùng xa của huyện… Trong đó, nhiều Đài Truyền thanh xã hoạt động có hiệu quả như; Đài Truyền thanh xã Gia Canh, Phú Túc, Túc Trưng, thị trấn Định Quán … Đài truyền thanh Định Quán đang tiếp tục tham mưu với UBND huyện, tiếp tục đầu tư lắp đặt các cụm loa năng lượng mặt trời, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở. Ông Lê Minh Vân – Trưởng Đài Truyền thanh huyện Định Quán cho biết:“ Sử dụng cụm loa năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm nhưng chi phí cao so với cụm loa bình thường. Cho nên Đài Truyền Thanh huyện cũng tham mưu cho UBND huyện, đầu tư dần dần, mỗi năm đầu tư vài chục cụm để dần thay thế hết cho cụm loa bình thường, góp phần cho Đài truyền thanh từ huyện đến cơ sở được hoàn thiện và công tác tuyên truyền sẽ chất lượng, hiệu quả hơn.”

Cán bộ kỹ thuật đang lắp đặt hệ thống cụm thu, phát sử dụng năng lượng mặt trời.jpg

Cán bộ kỹ thuật đang lắp đặt hệ thống cụm thu, phát sử dụng năng lượng mặt trời


Việc lắp đặt các cụm loa thu, phát bằng năng lượng mặt trời là ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh hoạt động đài cơ sở và là những nỗ lực không ngừng, từng bước phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống truyền thanh cơ sở ở một huyện còn nhiều khó khăn như Định Quán. 

​Tuyết Mai 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​