Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Thượng tọa Thích Đồng Ngạn, tấm gương sáng “tốt đời đẹp đạo”

Thực hiện lối sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, thời gian qua đông đảo chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào phật tử trong huyện thực hiện tốt các quy định của pháp luật liên quan đến tôn giáo, đồng thời tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện. Thượng tọa Thích Đồng Ngạn, Trụ trì chùa Pháp Quang, trưởng ban trị sự giáo Hội phật giáo Việt Nam huyện Định Quán là một điển hình

Là người xuất gia tu hành từ nhỏ, Thượng tọa Thích Đồng Ngạn, Trụ trì chùa Pháp Quang, Trưởng ban trị sự giáo Hội phật giáo Việt Nam huyện Định Quán, luôn tâm nguyện tu hành chân chánh, lấy đức phục người, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động của xã hội và công tác Phật sự. Thượng tọa không chỉ truyền giảng Phật pháp cho các lớp tăng ni kế cận mà còn tâm huyết với những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện Định Quán. Ngoài việc vận động các mạnh thường quân, đồng bào phật tử đóng góp ủng hộ trao tặng các phần quà cho đối tượng nghèo trong các ngày lễ lớn, tết cổ truyền của dân tộc, Thượng tọa còn vận đ​ộng các y, bác sĩ tổ chức nhiều đoàn khám bệnh và phát thuốc miễn phí, tặng quà cho dân nghèo vùng sâu, vùng xa, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, vận động xây dựng mái ấm tình thương cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tặng xe đạp, học bổng cho các em học sinh… Bà Nguyễn Thị Thiện, phó chủ tịch UBND xã Phú Ngọc cho biết: “Thượng tọa Thích Đồng Ngạn đã nhiều năm liền đồng hành cùng với địa phương để chăm lo, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, những hộ nghèo, neo đơn, khó khăn trong dịp lễ, tết cổ truyền của dân tộc. Thầy đã vận động các mạnh thường quân cũng như những phật tử từ nơi khác đến để tặng những phần quà cho những người nghèo để góp phần cùng với địa phương đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo và cùng với địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới”.

Thực hiện theo phương châm “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, nêu cao tinh thần “Hộ quốc an dân”, Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc, với cương vị là Trưởng ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Định Quán, Thượng tọa Thích Đồng Ngạn luôn tích cực vận động giới Tăng ni và đồng bào phật tử thực hiện lối sống “Tốt đời, đẹp đạo”, “Siêng năng việc đạo nhưng không sao nhãng việc đời”, thực nhiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng xã hội. Thượng Tọa cho biết:“Đối với bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ Tăng ni an tâm tu học và làm Phật sự. Vì vậy, với khả năng và trách nhiệm của mình, tôi luôn tác động tuyên truyền cho Tăng ni biết được ý thức trách nhiệm của mình, mình chẳng những là chức sắc, chức việc của Phật giáo, khi hành đạo phải luôn thực hiện theo đúng Nội quy và Hiến chương của Giáo hội, mà còn ý thức được bổn phận mình là con dân nước Việt, phải chấp hành tốt những quy định của pháp luật, luôn nêu cao tinh thần “Hộ quốc an dân” đồng hành cùng dân tộc, để làm tốt đạo đẹp đời. Trên cơ sở đó, Tăng ni đã ý thức được bổn phận và trách nhiệm của mình, từ đó, họ đã nhận thức thông suốt về bản thân lúc tu hành cũng như khi ra làm Phật sự. Vì vậy, cá nhân tôi và Tập thể Ban Trị sự, cũng như Chư tăng ni các Tự viện rất hoan hỉ, đồng thuận và nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành sức mạnh đoàn kết trong cộng đồng Tăng ni và tín đồ Phật giáo. Và cũng từ đó, Tăng ni rất nhiệt tình hưởng ứng, tham gia các phong trào dân vận, tham gia các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tích cực làm Phật sự giúp ích cho đời như từ thiện nhân đạo, góp phần ổn định công tác an sinh xã hội, đồng hành với các cấp chính quyền, Mặt trận để chăm lo cho đồng bào nghèo.”

thuong toa thich dong nganssssssssssssss.jpg
Thượng Tọa Thích Đồng Ngạn ​cùng các đại biểu trao quà cho các em học sinh nhân dịp Tết Trung thu

Với tinh thần đoàn kết thi đua yêu nước, thời gian qua, Thượng Tọa Thích Đồng Ngạn cùng nhiều vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành và đồng bào phật tử trong huyện đã tích cực tham gia công tác xã hội và hoạt động nhân đạo, từ thiện do Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chấp hành tốt Luật an toàn giao thông… Đặc biệt, các hoạt động nhân đạo từ thiện, chung tay vì người nghèo luôn được Tăng ni, phật tử hoan hỉ hưởng ứng. 5 năm qua, tổng giá trị vận động cho các hoạt động thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, quà tết cho hộ nghèo, bếp cơm tử thiện, lớp học tình thương, trao tặng học bổng… của các cơ sở tự viện trên địa bàn huyện Định Quán và đồng bào phật tử là trên 43,8 tỷ đồng, vận động xây dựng và trao tặng 70 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo. Nói về những đóng góp của Thượng Tọa Thích Đồng Ngạn, ông Đoàn Đông Dương - Trưởng Ban dân vận Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Định Quán cho biết: “Trong thời gian qua, Thượng tọa Thích Đồng Ngạn đã tích cực tuyên truyền, vận động và hướng dẫn Tăng ni và bà con Phật tử chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do mặt trận Tổ quốc phát động; đặc biệt là các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Góp phần cùng với huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Là thành viên của UBMTTQ VN huyện và là đại biểu HĐND huyện, Thượng tọa Thích Đồng Ngạn đã phát huy được vai trò là cầu nối giữa Ban Trị sự với chính quyền để giải quyết các sinh hoạt hàng ngày của Tăng ni và Phật tử, góp phần ổn định an ninh chính trị tại địa phương”.

Với tâm thiện, việc thiện và những việc làm có ích cho xã hội trong nhiều năm qua, Thượng tọa Thích Đồng Ngạn là tấm gương sáng “tốt đời, đẹp đạo”; đã được trao tặng nhiều bằng khen, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhân đạo… của Ủy ban Trung ương MTTQVN, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Định Quán và UBMTTQ các cấp…  

Lê Điểm – Tuyết Mai

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​