Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tấm gương về người phụ nữ lặng lẽ làm đẹp cho cuộc sống

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã phát động nhân dân trồng cỏ hoàng lạc ven đường, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Phong trào này được nhiều hộ dân ủng hộ, song trên thực tế, cũng có người vì nhiều lý do khác đã chưa hưởng ứng nhiệt tình. Riêng tại ấp 2 xã Phú Ngọc, huyện Định Quán có một phụ nữ đã tự nguyện trồng, chăm sóc cỏ lạc và dọn dẹp vệ sinh trên tuyến đường hơn 600 m khu dân cư mình sinh sống
 
Đó là chị Nguyễn Thị Thu Huyền, người phụ nữ đơn thân làm nghề bốc xếp thức ăn gia súc ở  khu dân cư 4, ấp 2 , xã Phú Ngọc. Trái với vẻ bề ngoài thô cứng của người phụ nữ phải làm công việc vất vả, nặng nhọc, là một tâm hồn yêu cái đẹp, biết sống vì cộng đồng. Hàng ngày, thức dậy từ sáng sớm, khi mọi người đang còn ngon giấc, cùng cây chổi, bao đựng rác, chị Huyền đã đi quét  dọn và gom rác suốt tuyến đường dài hơn nửa cây số trong khu dân cư. Ngoài thời gian đi làm vất vả, chị lại tập trung chăm sóc đường hoa, nhổ cỏ, bắt sâu, dặm lại những đoạn cỏ bị chết. Thấy chị làm, có những người còn cho rằng chị “ Không bình thường” nhưng chị Huyền vẫn âm thầm, lặng lẽ làm công việc này nhiều năm qua. Bà Nguyễn Thị Phước, ở khu dân cư 4, ấp 2 , xã Phú Ngọc, Định Quán vui vẻ nói: “ Tôi là người trong xóm này, thường thường buổi sáng tôi dậy tập thể dục, khoảng chừng 5 giờ sáng thì tôi đã thấy cô Huyền đã cầm bao rồi đi quét dọn từ đầu đường vào đây, vào trong xóm hết. Cô quét tới đâu là cô gom rác hết, bỏ vào bọc cho nó sạch sẽ. Nên khi tôi ở trong xóm này, tôi rất là ngưỡng mộ cái công việc của cô Huyền. Cô là người giữ vệ sinh sạch sẽ trong cái con đường này. Nên tôi cũng nói với các cháu nhỏ trong xóm: Cô Huyền đã dọn sạch như vậy, các cháu ăn uống có rác cũng phải bỏ có nơi, có chỗ, đừng vất bừa bãi làm mất vệ sinh, làm xấu con đườn”.

Chị Huyền chăm sóc cỏ lạc ​                                   ​Chị Huyền chăm sóc cỏ lạc

Từ năm 2015, khi tuyến khu dân cư 4, ấp 2 được đổ bê tông sạch, đẹp chị Huyền đã bắt đầu ý tưởng trồng h​oàng lạc thảo mà người dân quen gọi là cỏ lạc, với mong muốn làm cho con đường đẹp hơn, xanh hơn. Ban đầu chỉ là một đoạn ngắn, lâu dần chị đã nhân giống, trồng và chăm sóc cỏ lạc suốt chiều dài 600m của tuyến đường bê tông. Chính vì vậy, nhiều người đến khu dân cư 4, ấp 2 xã Phú Ngọc hôm nay đều cảm nhận rất rõ  sự thay đổi về diện mạo, cảnh quan và không khỏi trầm trồ về con đường hoa đẹp mắt. Có được con đường như hôm nay chính là thành quả lao động miệt mài, lặng lẽ của chị Huyền trong suốt thời gian qua. Chị là một trong những cá nhân điển hình trong phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới tại Phú Ngọc. Về điều này, ông Nguyễn Xuân Phương - Trưởng ấp 2, xã Phú Ngọc huyện Định Quán  cho biết: “Cô Huyền là người dân mẫu mực trong khu dân cư này. Nói chung là mối quan hệ rất tốt với bà con, hàng xóm. Thứ 2 nữa là việc trồng cỏ hai bên đường này cô Huyền làm rất tốt và tự giác. Từ chỗ đó là mọi người dân học hỏi và nhân rộng mô hình này ở các khu dân cư khác. Riêng ấp 2, xã Phú Ngọc càng ngày càng làm tốt việc trồng cây hai bên đường này”

chi huyen dang quet don duong trong khu dan cu.png                         ​​​Chị huyền đang quét dọn đường phố

Bản thân chị Huyền, mặc dù vất vả một chút nhưng niềm vui của chị là được lao động, được cống hiến, được nhìn thấy đường làng, ngõ xóm sạch đẹp mỗi ngày và được chăm chút, nhìn ngắm những bông hoa vàng trên thảm lá xanh mát  để tâm hồn được nhẹ nhàng thư thái. Khi được hỏi vì sao chị lại phải ngày đêm vất vả dọn dẹp đường, chăm sóc hoa, tâm sự của chị Huyền thật giản dị:

 “ Tôi thấy đường trong khu ấp 2 lên nông thông mới nên trồng bông hoa, cỏ. Đường bây giờ có chủ trương xây dựng tuyến đường sáng xanh sạch đẹp, nên tôi trồng  thêm cỏ lạc cho đẹp, rồi thu gom rác, quét dọn cho sạch sẽ, cho bà con đi, chứ đâu có gì đâu”

 “Chứ có gì đâu” câu nói mộc mạc  với nụ cười hiền của người phụ nữ hàng ngày lặng lẽ trồng hoa, gom rác, làm đẹp cho cuộc sống, rất đáng để mỗi người trong chúng ta học hỏi, suy ngẫm. Bởi có những việc làm nhỏ, tưởng chừng như bình thường nhưng không phải ai cũng làm được.

​​​​​​​Lê Điểm – Trung Kiên

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​