Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Gương người khuyết tật giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống

Là 1 trong 5 người khuyết tật tiêu biểu tại huyện Định Quán được Sở Lao động Thương binh và Xã hội biểu dương, tôn vinh người khuyết tật tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2017; chị Trần Thị Châu, ngụ tại ấp 5, xã Suối Nho là một tấm gương giàu nghị lực trong vươn lên trong phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động văn hoá thể thao. Chị Châu là một tấm gương sáng để mọi người học theo.


Chi Châu tập luyện nâng tạ tại nhà

Nhiều người sinh ra đã không gặp được may mắn khi cơ thể bị khuyết tật một bộ phận nào đó. Trước hoàn cảnh ấy, có người đã buông xuôi theo số phận nhưng cũng có người không chấp nhận, họ không bi quan mà vươn lên toả sáng trong cuộc sống đời thường; họ không còn là gánh nặng mà còn là người có ích cho xã hội.

Sinh ra cũng bình thường như những đứa trẻ khác nhưng khi lên 3 sau một cơn sốt chị Trần Thị Châu trở thành người khuyết tật với đôi chân cong queo, không còn khả năng đi lại. Với chị và gia đình đó là một cú sốc quá lớn, vì vậy gia đình bán đất, chạy ngược chạy xuôi để chữa bệnh cho chị nhưng đều không có kết quả. Lúc đầu chị cũng tự ti với khiếm khuyết của mình, tủi thân khi thấy mình không như những người bạn cùng trang lứa. Nhưng rồi được thấy những gương sáng vươn lên của người khuyết tật, chị tích cực vươn lên học văn hóa, học nghề, làm việc để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.  Không đầu hàng số phận. Không muốn trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội, năm 2002 chị Châu đi học nghề may tại Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh, rồi sau đó tự mở tiệm may gia công thời trang tại nhà.

Cong viec hang ngay cua chi la may gia cong.jpg
Công việc hàng ngày của chị là may gia công

Chị Trần Thị Châu - Ấp 5 – Xã Suối Nho - Huyện Định Quán chia sẻ: “Mình nhìn thấy những người bạn cũng bị khuyết tật như mình, rồi những người bạn bị mù, những người bạn ấy không thấy đường. Tôi thấy bản thân mình còn hơn mấy bạn đó là đôi mắt còn sáng, đôi tay còn khoẻ. Tôi cố gắng vươn lên để lo cho cuộc sống của mình”

Năm 2009, chị lập gia đình với anh Lê Bảo Long – cũng là một người khuyết tật. Hai vợ chồng cùng cảnh ngộ, cùng hiểu, thông cảm cho nhau và cùng nhau vươn lên. Để phát triển kinh tế gia đình, trang trải cuộc sống, nuôi dạy 2 con ăn học, chị ngoài việc may gia công, anh ngoài việc sửa đồ điện gia dụng thì anh chị còn chăn nuôi thêm bò thịt, bò giống. Đến nay, đàn bò của gia đình chị Châu có 4 con, đem lại thu nhập ổn định cho cả gia đình.

Không chỉ thoát khỏi mặc cảm là gánh nặng của mọi người, chị còn nỗ lực luyện tập, trở thành một vận động viên cử tạ và được tuyển thẳng vào đội tuyển thể dục thể thao của tỉnh Đồng Nai với thành tích 14 lần dành huy chương vàng tại các kỳ Paragames, lên tục từ năm 2011 đến nay. Bên cạnh đó, chị còn là một vận động viên tiêu biểu ở bộ môn xe lắc của tỉnh mà khó có vận động viên nào theo đuổi kịp. Vừa qua chị Châu vinh dự là một trong số những vận động viên khuyết tật của Việt Nam tham dự Asean Para Games 9 tại Malaysia ở bộ môn cử tạ hạng cân 67 ký. Lần đầu tiên tham gia thi đấu ở một đấu trường lớn, dù không đạt kết quả nhưng đây là cơ hội để vận động viên cử tạ Trần Thị Châu học hỏi kinh nghiệm, tiếp tục theo đuổi đam mê thể thao và cố gắng luyện tập để đạt thành tích cao trong các kỳ Para Games sắp tới.

Nhìn những giọt mồ hôi lăn dài trên má khi chị đang cố may cho xong đợt hàng hay cố gắng tập luyện ở một hạng cân cao hơn mới có thể thấy được nghị lực của chị. Dù khuyết tật nhưng chị không bao giờ trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ, giúp đỡ của Nhà nước. Vượt qua số phận nghiệt ngã, chị Châu đã tự mình đi lên bằng chính đôi chân khuyết tật của mình.

Tuyết Mai – Trung Kiên

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​