Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tấm gương sản xuất giỏi người đồng bào dân tộc thiểu số

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, những năm qua, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Định Quán cũng đã không ngừng nỗ lực thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu từ nội lực của chính mình. Ông Mã Sùng Sắm, ở ấp 2 Thanh Sơn là một trong những tấm gương sáng về sự lao động cần cù, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình


Ông Mã Sùng Sắm chăm sóc vườn tiêu

Năm 1991, từ Vũng Tàu, gia đình ông Mã Sùng Sắm  đến ấp 2 xã Thanh Sơn, huyện Định Quán lập nghiệp với hai bàn tay trắng, vừa phải lo cái ăn, cái mặc lại phải lo cho đàn con đang tuổi đi học được tới trường. Chính vì thế, hai vợ chồng ông Sắm đã không quản ngại khó khăn vất vả, làm thuê làm mướn để nuôi các con ăn học và chắt chiu tích lũy từng đồng vốn nhỏ để gây dựng cuộc sống. Nhờ cần cù chịu khó, dần dần gia đình ông cũng mua được đám rẫy, cất nhà, làm vườn và cuộc sống cứ thế khởi sắc dần. Đến nay, các con ông đã khôn lớn, nên người, trong đó có 3 người con tốt nghiệp đại học. Vợ chồng ông cũng đã mua được 5 ha rẫy trồng tiêu và cà phê. Trong đó, toàn bộ diện tích được ông lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, với kinh phí gần 150 triệu đồng. Những năm trước, tiêu được mùa, trúng giá, trừ chi phí thu nhập từ vườn tiêu của gia đình ông lên tới gần một tỷ đồng. Nói về bí quyết đi đến kết quả này, ông Mã Sùng Sắm mộc mạc chia sẻ: “Đã là nông dân là phải biết tự mình cần cù chịu khó làm lụng, để làm sao đạt được cái hiệu quả cao. Với lại bây giờ học theo kỹ thuật mới của nhà nước ra, cái gì không biết phải đi học hỏi. Vấn đề hệ thống tưới cũng vẫn phải đi học hỏi.  Trước đây mình cũng cầm cái vòi đi tưới hàng ngày, nhưng tốn công lắm, tưới cả chục ngày chưa hết vườn, giờ thì khỏe rồi chỉ cần bật cái mô tơ, cái  khóa nước là được”

Bên cạnh việc cần cù, chịu khó, ham học hỏi để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, ông Sắm còn là tấm gương về sự gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động. Ông đã gương mẫu đi đầu trong việc vận động nhân dân trong khu dân cư tham gia hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Gia đình ông vừa là người hiến đất đầu tiên và cũng là người đóng góp số tiền lớn nhất – hàng chục triệu đồng để làm đường giao thông tại khu dân cư. Anh Vòong Sì Tắc, người dân ở tổ 5, ấp 2 xã Thanh Sơn- Định Quán cho biết: “Chú Sắm là người dẫn đầu để làm con đường, để con đường này mới đi lại thuận tiện. Lúc trước thì rất là khó khăn, thấy con cháu đi học, rồi bà con chở hàng nông sản khó khăn nên chú Sắm vận động bà con cùng làm. Lúc đầu nói không ai nghe đâu, chú làm trước lâu rồi mọi người mới thuận theo. Bây giờ làm được con đường này nói chung cũng rất là mừng. Tuy là nó hơi nhỏ hẹp nhưng mà được cái nó thuận tiện không dơ, sình lầy như hồi xưa”

Ở tuổi lục tuần ông Mã Sùng Sắm vẫn hăng say lao động sản xuất, mang lại của cải vật chất cho gia đình và đóng góp sức mình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Trung Kiên – Lê Điểm

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​