Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Kết quả đạt được sau 3 năm thực hiện Đề án nông nghiệp trên địa bàn huyện

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Định Quán (khóa XIII), nhiệm kỳ 2020 – 2025 xác định một trong ba nội dung đột phá là “Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, phát triển nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao theo quy mô sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh đối với các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế cạnh tranh của địa phương”. Để Nghị quyết đi vào cuộc sống và đạt được hiệu quả, ngày 24/12/2020, Hội đồng nhân dân huyện đã ban hành Nghị quyết 151/NQ-HĐND về “Đề án định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Định Quán giai đoạn 2020 – 2025”; UBND huyện ban hành Quyết định số 307/QĐ-UBND ngày 15/01/2021 về phê duyệt Đề án định hướng Phát triển nông nghiệp, nông thôn huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020 – 2025. 

gfghdfhdfh.jpg

Hàng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch để tổ chức triển khai Đề án, qua đó cơ cấu cây trồng đã được chuyển đổi phù hợp với điều kiện sản xuất, góp phần hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, tạo điều kiện để thu hút đầu tư, liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm; tạo ra sản phẩm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu; đồng thời giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã giúp người dân tăng năng suất, sản lượng, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân, tăng hiệu quả sử dụng trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Đã áp dụng rộng rãi mô hình tưới nước tiết kiệm cho nhiều loại cây trên nhiều địa hình khác nhau, qua đó tiết kiệm được lượng nước tưới, công bơm tưới, công bón phân. Việc áp dụng mô hình nhân nuôi vi sinh vật bản địa (IMO) vào sản xuất nhằm tận thu các phụ phẩm nông nghiệp để sản xuất phân bón vi sinh, giúp sản phẩm sạch, an toàn, chất lượng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất cây trồng gắn với bảo vệ môi trường.

Qua 3 năm thực hiện đề án, nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp đã có sự chuyển biến rõ nét; đã thay đổi tư duy của người nông dân chuyển từ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất hàng hóa gắn với liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; hình thành các vùng chuyên canh tập trung như cánh đồng lúa tại xã Thanh Sơn, Phú Vinh, Phú Túc, thị trấn Định Quán; vùng trồng xoài tại La Ngà, Phú Ngọc; vùng trồng sầu riêng tại Phú Tân, Thanh Sơn, Phú Lợi; vùng trồng chuối tại Gia Canh, Thanh Sơn, Phú Tân, Phú Lợi... Đã hình thành sự liên kết giữa người dân với nhau, giữa người dân với doanh nghiệp để hình thành các chuỗi liên kết. Điển hình, đã thực hiện liên kết có hiệu quả với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Lộc Trời, Tập đoàn Quế Lâm, Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam, Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức; Công ty TNHH Thuận Hương, Công ty Cổ phần Tập đoàn xuất – nhập khẩu trái cây Chánh Thu, Công ty cổ phần Thăng Long Xanh... để sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Trên địa bàn huyện đã hình thành được một số chuỗi liên kết – tiêu thụ sản phẩm, điển hình như chuỗi lúa với Công ty TNHH Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời với diện tích liên kết là 439,91 ha; chuỗi bắp với Công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam, diện tích là 113,38 ha; chuỗi Sầu riêng với Công ty TNHH tập đoàn xuất nhập khẩu nông sản Chánh Thu, Công ty TNHH TM DV Thuận Hương, Công ty TNHH xuất khẩu trái cây Thanh Trung, Công ty TNHH xuất khẩu trái cây Tân Hoàng Linh…chuỗi chuối với Công ty TNHH Huy Long An; Công ty TNHH Hồng Thái Dương; Công ty TNHH Minh Quyền và Công ty TNHH Tấn Phước.

Đến nay trên địa bàn huyện có 39 mã số vùng trồng (37 mã số vùng trồng xuất khẩu xuất khẩu và 02 mã số vùng trồng nội địa); 23 sản phẩm OCOP được tỉnh đánh giá đạt từ 3 – 5 sao (01 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 10 sản phẩm đạt 4 sao; 12 sản phẩm đạt 3 sao), các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cũng được thực hiện truy xuất nguồn gốc nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. Việc hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng được quan tâm chỉ đạo, đã hỗ trợ cho 1.339 lượt hộ dân, diện tích 1.460,5 ha với kinh phí hơn 8,6 tỷ đồng.

Đối với hoạt động xúc tiến thương mại, đã tham gia “Tuần lễ tôn vinh trái cây và chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam năm 2022 và năm 2023'' tại Long Khánh. Phối hợp Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và PTNT đưa sản phẩm OCOP của huyện lên các sàn thương mại điện tử, các chuỗi siêu thị. Tham gia trưng bày giới thiệu quảng bá sản phẩm và các hội nghị xúc tiến thương mại; tổ chức các hội nghị kết nối cung – cầu sản phẩm nông nghiệp. Tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; hiện nay đã có 15 sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp của huyện được bán trên các kênh thương mại điện tử như Sàn thương mại điện tử do Sở Công thương quản lý, sàn thương mại Bưu điện Việt Nam, Shopee, Lazada, Tiktok, Facebook, Zalo...

Theo ông Trần Nam Biên - Chủ tịch UBND huyện, để tiếp tục thực hiện Đề án nông nghiệp trong thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và PTNT cần tiếp tục phối hợp với các ngành, UBND các xã, thị trấn bám sát kế hoạch hàng năm; căn cứ vào các loại cây trồng chủ lực của từng địa phương đã được định hướng trong Đề án, để quy hoạch những vùng sản xuất tập trung, tạo điều kiện cho người dân sản xuất nông nghiệp theo đúng định hướng. Tiếp tục rà soát, quy hoạch vùng nông sản chủ lực tập trung tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất; nâng cao được sản lượng, chất lượng, tăng thu nhập, lợi nhuận cho nông dân, góp phần nâng cao đời sống nông dân; tiếp tục mở rộng dự án liên kết hoặc vận động hình thành chuỗi liên kết mới tại các vùng sản xuất tập trung góp phần phát huy lợi thế cạnh tranh các sản phẩm chủ lực của địa phương, giải quyết đầu ra bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Lưu Giang

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​