Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” tại xã la ngà

Mặc dù vừa triển khai xây dựng từ đầu tháng 7/2024 nhưng mô hình “Chính quyền thân thiện” với phương châm “Chuyên nghiệp hơn – Thân thiện hơn - Hiệu quả hơn” tại xã La Ngà, huyện Định Quán đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Mô hình đã góp phần phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; được nhân dân tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao.

Ban chỉ đạo xây dựng Chính quyền thân thiện xã La Ngà ra mắt tại buổi lễ.jpg

Vợ chồng anh Nguyễn Phước Hải, ngụ tại ấp Phú Quý 1, xã La Ngà vừa chào đón thêm thành viên mới trong gia đình. Do đặc thù của công việc, anh làm rẫy, vợ buôn bán hàng ngày tại chợ, con cái lại còn nhỏ nên sau khi đến xã thực hiện liên thông thủ tục đăng ký giấy khai sinh và bảo hiểm y tế cho con, vợ chồng anh rất khó sắp xếp thời gian để nhận giấy. Biết được hoàn cảnh của gia đình, lãnh đạo xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và công chức Tổ 1 cửa đến tận nhà trao thư chúc mừng, giấy khai sinh cùng thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình. Được nhận các giấy tờ thủ tục hành chính ngay tại nhà, anh vô cùng bất ngờ và xúc động. Anh chia sẻ: "Lần đầu tiên được sự quan tâm của chính quyền địa phương đã trao giấy tờ khai sinh và bảo hiểm tận tay người dân mình thấy giữa người dân và chính quyền rất là gần gũi nên cảm ơn chính quyền địa phương rất nhiều".

Xây dựng hoạt động chính quyền được gần gũi, thân thiện là một trong những nội dung của mô hình "Chính quyền thân thiện". Theo đó, ngoài việc trao thư chúc mừng, giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế tại nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, khó sắp xếp thời gian đi lại; xã còn tổ chức lễ trao giấy chứng nhận kết hôn tại UBND xã; gửi thư chia buồn, tổ chức đoàn đến thăm hỏi, phúng viếng khi các hộ dân có người thân qua đời...Xã thực hiện nghiêm túc việc công khai, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã và trên mạng xã hội (tanpage, zalo, page,...), trang thông tin điện tử UBND huyện. Cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại điện liên hệ vào phần mềm Egov để thực hiện tin nhắn trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch tại UBND xã. Xây dựng hòm thư điện tử để tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân.

Cảnh quan môi trường trụ sở UBND xã đảm bảo “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn" tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch. Xã bố trí máy phô tô, hệ thống internet wifi miễn phí và bàn, ghế, nước uống, sách, báo…phục vụ người dân đến chờ giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, sắp xếp, bố trí các phòng làm việc của cán bộ, công chức gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 04 tiêu chí "nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn". Cán bộ công chức tại xã đã thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân. Thực hiện tốt “nụ cười công sở", tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho nhân dân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm “4 xin" “4 luôn" và “5 không".

Ông Phạm Xuân Bàng – Ấp Phú Quý 1, xã La Ngà, huyện Định Quán cho biết: “Khi lên xã thì tôi thấy ở đây xanh tươi, sạch đẹp. Nhân viên của xã tận tình tiếp đón, luôn tươi cười. Còn về giấy tờ thì tôi ngồi đợi có xíu đã trả kết quả rất là mau. Thì tôi cũng mong muốn xã nào cũng y như xã La Ngà này".

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã La Ngà cho biết: “Xây dựng mô hình chính quyền thân thiện là kế hoạch thường xuyên lâu dài. Trước hết xã phải quán triệt cho cán bộ công chức từ xã đến ấp, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc và nâng cao ý thức của người cán bộ để phục vụ nhân dân. Thứ hai nữa là có kế hoạch tuyên truyền vận động nhân dân trong nhiều nội dung lĩnh vực về cải cách hành chính và các thủ tục khác để người dân nắm được và có tương tác lại với địa phương để thực hiện các nội dung. Ngoài vấn để cải cách hành chính tại một cửa thì còn có những nội dung khác về kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh thì cũng đưa vào nội dung này".

Mô hình “Chính quyền thân thiện " tại xã La Ngà đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, từ "Mệnh lệnh hành chính" sang "Phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục"; xây dựng phong cách "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân". Đó còn là sự đồng tình, tin tưởng, đánh giá cao của các tầng lớp nhân dân. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, nhất là quần chúng nhân dân trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở xã La Ngà và từng địa phương trên địa bàn huyện.

Tuyết Mai - Hoàng Quân

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​