Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Đoàn kiểm tra UBND tỉnh làm việc tại huyện Định Quán về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024

Ngày 25/6, Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh do bà Nguyễn Thị Kim Hương – do Phó chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Phó giám đốc Sở Tư pháp làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2024 tại huyện Định Quán.

Hình 1  - Quang cảnh buổi làm việc tại trụ sở UBND huyện Định Quán.jpg

Trong thời gian qua, UBND huyện, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (HĐPHPBGDPL) huyện đã bám sát nội dung để ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, chủ động thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền trong lĩnh vực được giao. Vì thế, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Các thành viên của HĐPHPBGDPL huyện và UBND các xã, thị trấn đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền pháp luật như: tuyên truyền trên hệ thống loa đài truyền thanh, tuyên truyền cổ động trực quan qua xe loa tuyên truyền lưu động, treo cờ hoa, băng rôn, pano,  tổ chức phiên tòa giả định, tuyên truyền trong buổi sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép trong các buổi họp mặt người có uy tín, … Nhằm giúp người dân tiếp cận toàn diện các thông tin mang tính chính thống, tạo sự đồng thuận xã hội, ngăn ngừa và đấu tranh có hiệu quả với thông tin xuyên tạc, bịa đặt với mục đích xấu, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân và xã hội vào pháp luật. Qua 423 cuộc phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp về pháp luật xử lý vi phạm hành chính, vệ sinh an toàn thực phẩm, hành nghề y dược tư nhân, khiếu nại tố cáo, trật tự an toàn giao thông, phòng chống bạo lực xâm hại trẻ em… đã thu hút gần 24 ngàn lượt người tham dự, cấp phát gần trên 14.7 ngàn tài liệu tuyên truyền pháp luật.

Hiện toàn huyện có 96 tổ hòa giải với 623 hòa giải viên. Đây là những người có kinh nghiệm trong thực hiện công tác hòa giải ở địa phương, hiểu biết pháp luật và có uy tín trong cộng đồng dân cư. Qua các năm triển khai thực hiện Luật hòa giải ở cơ sở, Mặt trận và các tổ chức thành viên đã phối hợp tốt với các cơ quan liên quan thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nhất là việc vận động thuyết phục nhân dân tôn trọng, giữ mối quan hệ tốt đẹp vì tình làng nghĩa xóm, hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn tại địa phương. Cụ thể, trong năm 2023 và 6 tháng năm 2024, tổ hòa giải đã tiếp nhận 257 vụ, trong đó hòa giải thành 246 vụ, đạt tỷ lệ 95.7%, hòa giải không thành 10 vụ, số vụ chưa giải quyết xong 1 vụ. Các vụ hòa giải không thành đa số là mâu thuẫn giữa các bên trong tranh chấp đường đi.

Trong công tác triển khai xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn thực hiện đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, lập danh mục hồ sơ để UBND cấp xã làm căn cứ thiết lập tài liệu minh chứng hồ sơ chuẩn tiếp cận pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi về công tác xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương để các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ và người dân biết, có ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng và đánh giá kết quả thực hiện. Hiện có 14/14 xã, thị trấn của huyện Định Quán đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (đạt tỷ lệ 100%).

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, bà Nguyễn Thị Kim Hương – Phó giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận những kết quả mà HĐPHPBGDPL huyện Định Quán đã làm được trong thời gian qua. Bên cạnh đó bà Nguyễn Thị Kim Hương đề nghị lãnh đạo HĐPHPBGDPL huyện quan tâm kiện toàn đội ngũ tư pháp – hỗ tịch ở cơ sở đạt chuẩn; trang bị thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo đem lại hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật tại địa phương.

Hồng Phượng

Các tin khác

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​