Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những rủi ro khi kết nối Wi-Fi công cộng

Nhiều khách hàng không nghi ngờ khi kết nối với Wi-Fi công cộng nhưng đôi khi đó lại là cách để họ trở thành nạn nhân của các vụ tấn công từ tin tặc

cach-bao-mat-thong-tin-ca-nhan-khi-dung-wifi-cong-cong-6759.jpg 

Chúng ta đều biết đến những nguy hiểm của Wi-Fi công cộng, tuy nhiên ngay cả kết nối Wi-Fi những nơi mà mình lưu trú, sự an toàn vẫn có thể đặt dấu hỏi. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về mối nguy hại này và cách phòng chống.

1. Sự nguy hiểm của mạng Wi-Fi công cộng

Mạng Wi-Fi công cộng thường không được bảo mật hoặc bảo mật có độ tin cậy thấp, là cơ hội rất lớn cho tội phạm mạng. Khi tin tặc có quyền truy cập vào router Wi-Fi công cộng không được bảo vệ, chúng có thể chặn dữ liệu từ bất kỳ thiết bị nào khác trên mạng, theo dõi các hoạt động trực tuyến, đánh cắp mật khẩu và thông tin cá nhân, thậm chí thao túng thiết bị mà khách hàng không hay biết.

Để hiểu cách thức hoạt động này, hãy nghĩ về kết nối giữa router Wi-Fi và thiết bị như một cầu nối hai chiều, nơi phần mềm độc hại có thể di chuyển theo cả hai hướng. Phần mềm độc hại tinh vi từ thiết bị bị nhiễm có thể lây lan sang router Wi-Fi và lây nhiễm cho các thiết bị khác được kết nối với mạng. Nó cũng có thể ở lại trong router và thu thập dữ liệu từ bất kỳ thiết bị nào khác trong mạng hoặc thay đổi cài đặt router và chuyển người dùng đến các trang web độc hại.

Ngay cả với mạng tốc độ cao hoặc yêu cầu mật khẩu từ các điểm Wi-Fi công cộng như: Quán xá, khách sạn, du lịch… Wi-Fi đó chưa chắc an toàn. Một chuyên gia an ninh mạng cho rằng chính bản thân Quán xá, khách sạn, du lịch…, có thể xem thông tin cơ bản như thông tin thiết bị và thời gian kết nối của khách khi kết nối với mạng Wi-Fi của họ, tạo ra những mối đe dọa hiện hữu khác.

2. Những rủi ro khi kết nối với Wi-Fi công cộng

Trong thời đại mà thế giới kết nối hơn bao giờ hết, sự tiện lợi của Wi-Fi công cộng là không thể cưỡng lại. Các chuyên gia cho biết mạng Wi-Fi công cộng đáng tin cậy có thể dễ đưa khách hàng vào các hình thức lừa đảo trực tuyến và các mối đe dọa an ninh mạng khác. Sau đây là một số rủi ro khi kết nối với Wi-Fi công cộng và cách giữ an toàn.

- Kết nối không được bảo vệ: có thể khiến người dùng bị cài đặt phần mềm gián điệp và lây nhiễm cho các thiết bị khác được kết nối với mạng đó, từ đó tin tặc có thể chiếm quyền điều khiển duyệt web và truy cập mọi thứ trên thiết bị. Người dùng được khuyến cáo sử dụng các công cụ như Threat Protection của NordVPN hoặc kiểm tra trang web truy cập có giao thức HTTPS để đảm bảo đang sử dụng kết nối an toàn khi duyệt web.

- Vi phạm dữ liệu: tin tặc có thể gửi email lừa đảo hoặc trang web để thuyết phục khách hàng nhập thông tin để đăng nhập, từ đó tin tặc đăng nhập vào hệ thống và lấy cắp thông tin nhạy cảm, bao gồm hoạt động trực tuyến của khách. Vì vậy, hãy tránh sử dụng Wi-Fi công cộng để truy cập vào các hoạt động nhạy cảm như ngân hàng mà chỉ dùng các công việc đơn giản như tìm kiếm Google hoặc nghe nhạc trực tuyến.

- Điểm phát sóng giả mạo: Các điểm phát sóng giả mạo thường dùng tên chung chung, không đáng ngờ như: "Wi-Fi Guest", "Wi-Fi Free"… thay vì chính tên điểm kinh doanh, từ đó lấy cắp thông tin hoạt động của khách khi truy cập mạng đó. Vì vậy, tốt nhất khi đến các điểm kinh doanh Quán xá, khách sạn, du lịch…, người dùng nên yêu cầu nhân viên cung cấp tên và mật khẩu chính xác cho Wi-Fi mà mình truy cập. Sử dụng các dịch vụ VPN trên thiết bị để mã hóa dữ liệu khi duyệt web là điều được khuyến cáo.

Người dùng cũng tránh nhập các thông tin cá nhân như email, số điện thoại và thông tin thẻ tín dụng trên các trang web mà mình nhận được khi truy cập mạng Wi-Fi công cộng. Chúng có thể được sử dụng cho nhiều âm mưu đen tối khác.

Quốc Trí

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​