Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Họp Hội đồng khoa học và công nghệ Huyện

Ngày 22/5/2014, đồng chí Lê Sĩ Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán, Chủ tịch Hội đồng khoa học và công nghệ huyện đã chủ trì cuộc họp Hội đồng khoa học và công nghệ huyện để thống nhất cách đánh giá, lựa chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2014 và định hướng triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn trong thời gian tới. Đến dự cuộc họp còn có Ông Nguyễn Văn Liệt, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, đơn vị hỗ trợ kinh phí thực hiện các đề tài, dự án cấp cơ sở.

Hội đồng khoa học và công nghệ huyện được thành lập theo cứ Quyết định số 1266/QĐ-UBND ngày 26/7/2013 với 15 thành viên, thành phần gồm những chuyên gia và người đứng đầu một số Phòng, Ban chuyên môn , lĩnh vực quan trọng của huyện. Đây là tổ chức tư vấn cho UBND huyện về công tác phát triển khoa học và công nghệ của địa phương.

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng đã tập trung thảo luận thống nhất cách đánh giá, lựa chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2014 trong số danh mục dự kiến gồm 5 đề tài, dự án khoa học và công nghệ đã được thường trực Hội đồng sơ tuyển. Đồng thời, các đại biểu cũng dành thời gian đánh giá, rút kinh nghiệm tình hình hoạt động của Hội đồng trong thời gian qua; nêu rõ những hạn chế, khó khăn và bàn giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng khoa học và công nghệ huyện cũng như chất lượng của hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ trên địa bàn.

Ảnh toàn cảnh hội đồng

Kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Sĩ Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán, Chủ tịch Hội đồng khoa học và công nghệ huyện yêu cầu các thành viên tập trung xem xét, nghiên cứu đổi mới quy trình đề xuất, lựa chọn; thẩm định kỹ nội dung các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả và tính ứng dụng thực tiễn của các đề tài, dự án. Sau khi có kết quả lựa chọn của Hội đồng khoa học và công nghệ huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng thực hiện tiếp các quy trình, thủ tục cần thiết để sớm trình Chủ tịch UBND huyện xem xét, phê duyệt danh mục đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2014. Bên cạnh đó, phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức các hội đồng khoa học chuyên ngành để thực hiện các đề tài trong danh muc được phê duyệt.
hoidongKHCN1.jpg
Ông Lê Sĩ Lâm PCT UBND huyện Và Ông Nguyễn Văn Liệt PGĐ Sở KHCN
Hội đồng đã thống nhất thông qua 3/5 dự án đưa vào danh mục dựa trên tính cấp thiết, định hướng mục tiêu, và yêu cầu của sản phẩm mà các dự án đã đề ra.

- Dự án: “Xây dựng mô hình sản xuất tiên tiến theo hướng hữu cơ cho quýt Thanh Sơn tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai”. Quýt Thanh Sơn là loại cây ăn quả đặc sản của vùng do phù hợp với điều kiện khí hậu và thổng nhưỡng nhưng đa phần người dân nơi đây đều khai thác triệt để để đạt năng suất tối đa của cây trong nhiều năm liền mà không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây trồng, đặc biệt là phân hữu cơ, do đó đã làm cho cây quýt ngày càng bị suy kiệt dẫn đến sức đề kháng sâu bệnh hại yếu, năng suất, chất lượng trái bị suy giảm và hiệu quả kinh tế không cao. Do đó, nhiều nhà vườn đã chán nãn vì phòng trừ sâu bệnh trên quýt không hiệu quả nên họ đã chặt bỏ chuyển sang trồng cây ăn quả khác.

Vì vậy, để duy trì và phát triển bền vững vùng quýt Thanh Sơn cần có sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật từ các cơ quan chuyên môn để nhà vườn có thể áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật tiên tiến như: Cải tạo đất, sử dụng giống tốt, bón phân vô cơ cân đối, bổ sung nhiều phân hữu cơ, nấm đối kháng, tưới nước hợp lý và phòng trừ dịch hại tổng hợp IPM sẽ nâng cao được năng suất cao, chất lượng sản phẩm.

- Dự án: “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp “top working” và xây dựng mô hình chuyển đổi nhanh giống xoài Bưởi (xoài Ba mùa mưa) kém chất lượng sang giống mới chất lượng cao tại huyện Định Quán”. Hiện nay rất nhiều vườn xoài Bưởi (gòn gọi là xoài Ba mùa mưa) ở Định Quán đang bị nông dân đốn bỏ để trồng những giống xoài mới có chất lượng cao hơn. Vì hiện nay, người tiêu dùng trong nước ngày càng có cơ hội thưởng thức các loại trái cây nhập khẩu có chất lượng ngon nên sản phẩm xoài Bưởi có nguy cơ bị giảm mạnh trên thị trường trong nước (xoài Bưởi có giá bán thấp do chất lượng rất kém: có mùi hôi, thịt quả mềm, nhiều xơ, vị chua, vỏ mỏng khó tồn trữ và vận chuyển,…).

Những vườn xoài phải đốn bỏ dẫn đến thiệt hại lớn, nông dân mất 3-4 năm thất thu trong khi chờ giống xoài mới trồng cho trái. Thiệt hại càng lớn hơn vì có đến hơn 80% diện tích xoài trong tỉnh là giống xoài Bưởi. Đáng tiếc những vườn xoài Bưởi này đang ở giai đoạn cây rất sung sức.

Hiện nay một số nước đang áp dụng phương pháp “top working” để chuyển nhanh cơ cấu giống cây trồng lâu năm. Áp dụng phương pháp “top working” không cần phải đốn bỏ cây cũ mà sử dụng lại chính gốc và thân cây cũ nên giống mới được ghép vào sẽ cho trái nhanh đạt năng suất cao chỉ sau 1, 2 năm. Ưu điểm của phương pháp này là giống mới cho trái ngay năm sau, có thể ghép nhiều cành/thân, khống chế được chiều cao cây nên dễ chăm sóc và thâm canh.

Việc chuyển nhanh những giống mới bằng phương pháp “top working” thay thế cho giống xoài Bưởi kém chất lượng sẽ đáp ứng nguyện vọng cải thiện kinh tế vườn của hàng ngàn hộ dân trồng xoài Bưởi trong huyên

 Dự án: “Chọn tạo và nhân rộng MH trồng mẵng cầu na giống mới tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng nai”. Nếu trồng Na, ước thu nhập trên diện tích 01 ha nếu sản xuất 2 vụ có thể đạt trên 500 triệu đồng/ ha.Cây Na có đặc tính chịu úng kém, phù hợp với vùng có địa hình cao, chỉ những vùng đồi núi cây na mới phát triển tốt, vì vậy có thể nói cây Na là cây đặc thù của huyện Định Quán, đây là thế mạnh.

Trong giai đoạn hiện nay, chương trình MTQG xây dựng NTM đang là chủ trương lớn của nước ta, trong đó, việc xây dựng các mô hình sản xuât nông nghiệp , áp dụng các tiến bộ KHKT đồng bộ vào trong sản xuất để tạo thương hiệu cho sản phẩm và tìm đầu ra ổn định để sản xuất hiệu quả cao, bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân là tiền đề và cơ sở vững chắc để xây dựng NTM.

 Vì những lí do đã phân tích trên đây, việc chọn tạo ra dòng Na dai phù hợp với nhu cầu thị trường và nhân nhanh thành vùng trồng na đạt tiêu chuẩn GAP là giải pháp tốt để chuyển đổi một số vùng hiện đang trồng các loại cây có thu nhập quá thấp như vườn Điều, vườn tạp…nhằm nâng cao thu nhập ổn định cho người dân.
Hoàng Dũng

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​