Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Nuôi cá VietGap đem lại hiệu quả tích cực

Huyện Định Quán hiện là địa phương có diện tích nuôi trồng thủy sản lớn của tỉnh Đồng Nai. Những năm qua, mô hình nươi cá theo chuẩn VietGap trên địa bàn huyện, trong đó có xã Phú Ngọc đã mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Ao nuôi cá của thành viên Tổ hợp tác.png

Gia đình chị Hoàng Thị Hiền, ngụ tại ấp 7, xã Phú Ngọc bắt đầu nghề nuôi cá lóc vào năm 2013. Từ việc nuôi manh mún, nhỏ lẻ, đến năm 2019, theo định hướng phát triển kinh tế của xã, gia đình chị vào Tổ hợp tác chăn nuôi cá VietGap ấp 7, xã Phú Ngọc. Nhờ được chia sẻ các kinh nghiệm trong chăn nuôi, thị trường tiêu thụ cá sạch phong phú nên hàng năm, từ nghề nuôi cá, thu nhập của gia đình cứ thế tăng lên. Đến nay, gia đình chị có 3 ao với diện tích khoảng 10.000 m2. Sau khi trừ chi phí đầu tư, mỗi năm gia đình chị có lợi nhuận khoảng 500 triệu đồng. Chị Hiền chia sẻ “Gia đình nuôi cá lóc từ năm 2013 đến năm 2019 thì vào Tổ hợp tác nuôi cá VietGap. Có thuận lợi là có hội thảo, anh em tập trung hội thảo chia sẻ kinh nghiệm. Mấy năm sau này có nhiều gia đình đạt hiệu quả tốt. Nói chung về giá cả thì có năm trượt giá, có năm hiệu quả. Gia đình nuôi cũng tốt, con cá phát triển tốt, mối lái họ tới họ mua nên nói chung là đạt."

Hiện nay, trên địa bàn xã Phú Ngọc có 2 Tổ hợp tác chăn nuôi cá VietGap với gần 20 thành viên. Diện tích nuôi cá khoảng 15 hecta chủ yếu là các loại cá lóc, cá rô, cá tạp. Các thành viên trong Tổ hợp tác đều có kinh nghiệm nuôi cá từ 10 năm đến 20 năm nên việc chăn nuôi trong Tổ rất thuận lợi.  Sản lượng cá thu hoạch hàng năm đạt từ 5 ngàn đến 6 ngàn tấn. Theo các thành viên: Việc nuôi các theo hướng VietGap quan trọng nhất vẫn là nguồn nước sạch, đảm bảo nguồn nước bơm vào và xả ra phải được thay đổi thường xuyên. Đồng thời hạn chế lượng thức ăn dư thừa, chất thải làm ô nhiễm môi trường nước, tăng nguy cơ dịch bệnh cho cá. Không sử dụng chất kháng sinh và chế phẩm vi sinh phòng trị bệnh cho cá ngoài danh mục được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cho phép. Do sử dụng con giống mới có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, áp dụng và được chứng nhận quy trình kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc, theo dõi theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo được an toàn thực phẩm nên hiện nay, rất nhiều thương lái vào tận ao thu mua để cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, sản phẩm VietGap đang có nhu cầu rất lớn trên thị trường, vì vậy các thành viên trong Tổ mong muốn nguồn cá này sẽ được tiếp cận vào các thị trường lớn. Ông Phan Xuân Đồng – Tổ trưởng THT chăn nuôi cá Viet Gap ấp 7, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán cho biết: “Bà con rất vui mừng, phấn khởi. Trước hết cảm ơn chính quyền địa phương, nhà nước đã quan tâm tới. Chúng tôi rất vui mừng. Hiện tại giờ nuôi theo mô hình VietGap là cá sạch và cũng có thương lái vào mua bình thường nhưng mà chúng tôi mong muốn rồi đây nguồn cá sạch chúng tôi nuôi này được nhà nước, chính quyền quan tâm hơn nữa để đem vào những thị trường lớn."

Ông Mai Trọng Hóa – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc, huyện Định Quán cho biết: “Đối với xã Phú Ngọc là địa bàn thuần nông thì trong nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền rất là quan tâm. Trên cơ sở đó, trong 5 năm qua đã thành lập được rất nhiều câu lạc bộ, Tổ hợp tác. Trong đó, đơn cử là Tổ hợp tác chăn nuôi cá VietGap trên địa bàn ấp 7, thì có 2 Tổ. Các mô hình rất là phát triển. Định hướng lâu dài thì Đảng bộ, chính quyền xã thì hết sức quan tâm, cũng có kiến nghị với các ngành cấp trên cùng hỗ trợ cho bà con để phát huy được hiệu quả làm ăn kinh tế cũng như nâng cao thu nhập, đời sống và phát triển kinh tế của địa phương."

Toàn huyện Định Quán hiện có 4 vùng nuôi trồng thủy sản được chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGap tại các xã Phú Ngọc, Ngọc Định, Phú Vinh với tổng diện tích hơn 30 hecta. Sản lượng trung bình xuất ra thị trường hàng năm là gần 9 ngàn tấn. Thời gian qua, mô hình nuôi cá VietGap đã chứng minh được hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi.

Tuyết Mai

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​