Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Xoài Đài Loan rớt giá, nông dân gặp khó

Hiện nay nông dân trồng xoài Ðài Loan tại Định Quán đang gặp khó khăn do giá bán sản phẩm giảm thấp kỷ lục và khó tiêu thụ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, đây cũng là năm thứ hai mặt hàng xoài  Đài Loan  rơi vào tình trạng này

3.   Xoai rot gia.jpg

Gia đình ông Nguyễn Thành Long ở ấp Suối Dzui xã Túc Trưng, huyện Định Quán có 4 ha xoài. Những năm gần đây ông đã chuyển đổi một phần diện tích sang giống xoài Đài Loan, vì cây trồng này cho năng suất cao, giá cả cũng khá ổn định. Tuy nhiên 2 năm trở lại đây, thu nhập từ xoài Đài Loan đã giảm mạnh. Nhất là thời điểm hiện nay, giá đã xuống thấp mức kỷ lục, so với  từ trước đến nay mà vẫn khó bán. Ông Nguyễn Thành Long, cho biết: “Xoài Đài Loan thì tình hình chung trong vòng 2 năm nay thì do thuốc bảo vệ thực vật tăng, giá phân cũng tăng, mà giá xoài đài loan cho hiện tại bây giờ cũng rất là thấp. Giá thì bây giờ chỉ có 2 đến 3 ngàn đồng/1kg, thì so với thời điểm bây giờ thì gia đình tôi lỗ. Gia đình còn rất là nhiều xoài phải neo lại, chờ cái giá như thế nào rồi mới… chứ hiện tại như bây giờ hái xuống là lỗ đó"

Theo nông dân trồng xoài cho biết, gần đây do đầu ra xuất khẩu gặp khó vì dịch COVID-19, tiểu thương và vựa thu mua xoài xuất khẩu đã hạn chế thu mua, khiến nông dân trồng xoài gặp nhiều khó khăn. Xoài của nông dân tới lứa thu hoạch, nhưng không có thương lái thu mua dù giá bán tại vườn chỉ còn ở mức thấp. Gia đình ông Lê Văn Khuân, ngụ ở cùng ấp cũng gặp khó trong tiêu thụ xoài  như gia đình ông Long. Ông Lê Văn Khuân, cho biết thêm: “Các năm trước chưa có dịch bệnh thì giá còn 37, 38 ngàn/1kg xoài đài loan đỏ này, còn xoài thái này cũng được 32 ngàn/1kg, đài loan xanh nó cũng được 30, 25. Hiện tại bây giờ chỉ còn 7 ngàn/1kg đài loan đỏ, đài loan xanh 2 ngàn/1kg, còn xoài thái 12 ngàn/1kg. vậy là trong 2 năm nay người nông dân vất vả lắm, chi phí mọi thứ tốn kém mà không thu hoạch được nhiêu hết, bà con lỗ nặng luôn 2 năm nay"

Thời gian qua,  nhiều nông dân đã mở rộng diện tích trồng xoài Ðài Loan vì có nhiều thời điểm giá tăng lên rất cao, do được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên đây là loại xoài dành để ăn sống, khó bảo quản lâu và chưa thể chế biến thành các sản phẩm khác đa dạng hơn. Tại xã Túc Trưng, có hơn 500 ha xoài thì diện tích Đài Loan cũng đã chiếm tới hơn 300 ha. |Ông Đinh Công Tâm, Chủ tịch Hội nông dân xã Túc Trưng:“ Hội cũng đã tham mưu với cấp trên để liên kết với các công ty có cái liên kết sản xuất để tìm đầu ra cho sản phẩm. Riêng Hội nông dân thì phải chủ động bằng cách liên kết lại, thành lập các tổ làm mô hình kinh tế tập thể, đăng ký mhãn hiệu để xác định mã vùng trồng, đây là những điều kiện bắt buộc để đi ra các thị trường chính ngạch, còn mà theo truyền thống cũ thì nó đi theo đường tiểu ngạch thì không an toàn cho sản phẩm khi sản xuất ra, và tiêu thụ dư thừa trong nội địa thì đưa đến rủi ro trong thu nhập rất cao" .

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn huyện Định Quán có trên 7.200 ha xoài các loại. Trong đó diện tích xoài Đài Loan chiếm gần 70%.  Bên cạnh việc ảnh hưởng của dịch bệnh thì tình trạng trái cây “rộ mùa, rớt giá" cũng đã xảy ra. Chính vì vậy, làm thế nào để ổn định được đầu ra cho cây xoài Đài Loan nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung đang là bài toán khó, cần có sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, địa phương và cả người nông dân.

Lê Điểm – Hữu Cường

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​