Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Mô hình sản xuất bắp giống đông xuân và nỗ lực vượt khó của người nông dân tại Định Quán

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều năm nay sản xuất bắp đông xuân là vụ sản xuất được nhiều nông dân tại Định Quán trông đợi nhất trong năm, vì thu hoạch từ vụ này luôn mang lại lợi nhuận cao hơn hẳn so với 2 vụ lúa. Trong vụ đông xuân năm nay cũng vậy, mặc dù thời tiết  bất lợi, thu nhập từ cây bắp giảm hơn so với trước, nhưng người nông dân vẫn quyết tâm vượt khó,trong sản xuất.

4.  Thu hoach Bap giong dong xuan - GCanh.jpg

Ngay sau khi thu hoạch lúa vụ mùa 2021, gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh ở ấp 7 xã Gia Canh đã làm đất, xuống  giống 2 ha bắp vụ đông xuân. Vụ sản xuất này, gia đình bà Oanh tiếp tục tham gia Mô hình liên kết sản xuất bắp giống F1 với công ty  TNHH Hạt giống CP Việt Nam. Mặc dù vụ đông xuân năm nay, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều làm chân ruộng nhà bà Oanh phải sạ lại nhiều lần, việc thụ phấn của cây bắp cũng không gặp thuận lợi. Tuy nhiên, cây bắp vẫn là lựa chọn số 1 của gia đình bà Oanh trong vụ sản xuất đông xuân. Bà Oanh cho biết: “Bắp nó ngập nhưng mà có cái nó vẫn ngon hơn lúa. Có cái nó úng, bị ngập nước nhưng mình làm vẫn ngon hơn lúa nhiều, nó đạt hơn. Tụi em ráng cố gắng để mà gắn bó để theo cái bắp đông xuân này. Sang năm em làm tiếp nữa"

Cũng như gia đình bà Oanh, vụ ba này gia đình anh Nguyễn Thanh Vũ, ở thị trấn Định Quán đã làm xuống giống 1,2 ha bắp giống FI. Ba năm trở lại đây, thay cho việc trồng bắp thương phẩm, gia đình anh Vũ đã tham gia mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm. Bắp giống được sản xuất trên chân đất có thổ nhưỡng tốt, đủ nước tưới, đủ tiêu chí sản xuất giống, sản xuất đúng quy trình của Công ty. Công ty ký hợp đồng từ đầu, thu mua toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch; hỗ trợ 100% kinh, phí mua giống bố mẹ; hỗ trợ thuốc BVTV…  Đặc biệt, mô hình có áp dụng bảo hiểm nông nghiệp, đảm bảo người dân không bị lỗ khi sản xuất.  Anh Vũ cho biết thêm: “ Năm nay, nói chung là dân thật lòng mà nói cũng nhờ ông trời ông mưa.  Đến khi bắp nó thụ phấn gặp những cây mưa thì nó tuột hết đi, thành thử bắp nó bị rang cưa, cao cào hết. Cái phấn không thụ được, nó tuột hết. Được cái phần ông trời ông mưa thì dân đỡ tưới, rất là mừng nhưng thống kê ra thì ăang suất ra, thì chắc không ai trúng đâu. 1 mẫu thì ra 10 tấn  thì cũng được 72 triệu. Năm nay phân cũng cao, công cũng mắc. Em nghĩ, tính trừ chi phí hết thì 1ha thì dân thu hoạch trừ chi phí cỡ còn 25 triệu, trong vòng khoảng tầm  4 tháng"

 Vụ đông xuân năm 2021, -2022 nông dân Định Quán đã xuống giống trên 1.800 ha bắp. Trong đó có gần 150 ha tam gia chuỗi liên kết tiêu thụ bắp, trong số này có gần 98 ha sản xuất bắp giống F1. Mặc dù trong quá trình sản xuất gặp không ít khó khăn, nhưng mô hình sản xuất này không ngừng phát triển, mở rộng về diện tích, tăng thu nhập cho người dân và đặc biệt là sản phẩm được bao tiêu nên luôn đảm bảo đầu ra ổn định cho nông dân. Về vấn đề này, ông Văn Ngọc Lọc, CB kỹ thuật khu vực Đồng Nai- công ty TNHH Hạt giống CP Việt Nam: “Xu hướng của công ty là không giới hạn diện tích trên địa bàn huyện Định Quán. Và cố gắng khai thác và tìm hiểu để cho bà con nhân rộng và phát triển lâu dài. Hiện tại công ty đang kết hợp với địa phương và chính quyền huyện xây dựng chuỗi liên kết, giữa công ty, bà con và chính quyền. Cũng giống như chủ trương của công ty …  đưa đển lợi nhuận cho bà con nông dân "

Trong điều kiện dịch bệnh Covid 19 vẫn còn kéo dài, thời tiết khí hậu diễn biến phức tạp làm năng suất cây trồng giảm, cộng với, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người trồng bắp nói riêng nông dân Định Quán nói chung. Nhưng vượt lên tất cả, là ý chí, nghị lực, là sự thích ứng linh hoạt của người nông dân. Mọi khó khăn vất vả không làm người nông dân nản chí, ngay sau khi thu hoạch bắp đông xuân, bà con nông dân đã tập trung làm đất, chuẩn bị cho một vụ sản xuất mới.


Lê Điểm- Hữu Cường

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​