Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Những đổi thay của quê hương Định Quán sau 47 năm từ ngày giải phóng

Cách đây 47 năm, ngày 17-3-1975, trước sức tiến công như vũ bão của quân và dân ta, huyện Định Quán được hoàn toàn giải phóng. Chi khu Định Quán được giải phóng, mở thêm một hành lang quan trọng trên hướng Đông Bắc, tạo điều kiện cho đại quân của ta đánh chiếm Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. 47 năm sau khi hòa bình lập lại, cùng với cả nước, vùng đất gian khó từng bị bom đạn cày xới giờ đây đã khởi sắc, đổi thay mạnh mẽ.
 

thông xe cầu Thanh Sơn.jpg

Ngày 17-3-1975, cuộc tiến công đường 20 bắt đầu, quân giải phóng đánh vào các phân khu, chi khu quân sự của địch và giằng co ác liệt tại các điểm La Ngà, Núi Tràn, đồi Năng Xi, cao điểm 112, Chi khu Định Quán... Đến chiều tối 17-3-1975, quân ta chiếm được Chi khu Định Quán và cắm cờ giải phóng trên nóc sở chỉ huy địch, tạo đà tiếp tục tiêu diệt các cụm cố thủ của quân địch trên dọc quốc lộ 20, giải phóng hoàn toàn Chi khu Định Quán. Chiến thắng này là bản anh hùng ca bất diệt về lòng yêu nước, đức hy sinh, tinh thần quả cảm, ý chí cách mạng quật cường của quân và dân Định Quán. Vùng đất Định Quán - Tân Phú là một trong những địa phương đầu tiên của Tỉnh được giải phóng hoàn toàn trước ngày 17/03/1975, tạo điều kiện thuận lợi cho quân chủ lực cách mạng bao vây và tiến công giải phóng hoàn toàn thị xã Long Khánh, góp phần làm nên thắng lợi trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã luôn đồng sức, đồng lòng, phấn đấu vượt qua gian khổ, hy sinh, nhanh chóng khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh, tăng cường sản xuất để bảo vệ thành quả cách mạng và phát triển kinh tế, xây dựng lại quê hương.

Cầu Thanh Sơn có chiều dài gần 200m, khổ cầu rộng 9m, tổng vốn đầu tư là trên 138 tỷ đồng vừa được thông xe vào cuối năm 2021 sau hơn 1 năm thi công. Công trình không những góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, nâng cao giá trị nông sản của địa phương mà còn tạo động lực thúc đẩy sự phát bền vững trong tương lai của xã Thanh Sơn nói riêng và huyện Định Quán nói chung. Sau nhiều năm mong chờ, người dân không khỏi phấn khởi khi cây cầu được đưa vào sử dụng.

Chị Trần Thị Oanh, người dân xã Ngọc Định, huyện Định Quán chia sẻ: “Tôi buôn bán đậu hủ nảy là hơn 20 năm rồi, lúc đó còn đi phà nên cũng bất tiện lắm, đi qua đi lại khó khăn lắm, tốn kém nữa. hôm nay nhà nước làm được cây cầu này, người dân đi qua lại được thoải mái hơn, buôn bán cũng đắc hàng hơn, tôi xin cảm ơn Đảng và Nhà nước, chờ đợi mấy chục năm nay mới có được cây cầu này, tui rất phấn khởi”

Một trong những kết quả nổi bật mà huyện đã đạt được là trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2011 cùng với toàn tỉnh, Định Quán đã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới trong điều kiện xuất phát điểm thấp của một huyện nông nghiệp miền núi còn nhiều khó khăn. Đến nay toàn huyện có 13/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Định Quán là địa phương có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, cao nhất của tỉnh. Kết quả này đã thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tham gia của cả hệ thống chính trị các cấp và sự đồng lòng của người dân trên địa bàn.      

Ông Nguyễn Xuân Mai, người dân xã Gia Canh, huyện Định Quán cho biết: “Sau khi xây dựng NTM, NTM nâng cao thì đời sống nhân dân mỗi ngày đã thay đổi khac hơn nhiều. Tất cả từ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể đến từng người dân đều thống nhất để cùng xây dựng, củng cố trong khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung xây dựng NTM, đời sống người dân mỗi ngày một đi lên. Cụ thể, trong xây dựng NTM đã thực hiện đầy đủ 19 tiêu chí, điện đường, trường, trạm từ đó đời sống người dân ngày một nâng lên”

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Định Quán anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và người dân huyện Định Quán đã đoàn kết, thi đua phát huy nội lực để phát triển kinh tế - xã hội. Định Quán đã có những giải pháp phù hợp để xây dựng và phát triển quê hương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện tăng dần qua các năm, sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại hoá, cơ cấu cây trồng, vật nuôi chuyển đổi gắn với công nghiệp chế biến, phù hợp với thị trường tiêu thụ. Giá trị sản xuất Nông- Lâm - Thủy sản đạt  gần 4.500 tỷ đồng, hàng năm tăng từ 4-5%. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt khoảng 2.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 9 -10 %/năm. Giá trị sản phẩm trên một hecta diện tích trồng trọt, chăn nuôi và nuôi thủy sản đạt trên 170 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/người/năm. Cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm … được đầu tư đồng bộ để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hệ thống trường lớp được đầu tư kiên cố hóa, khang trang, hiện đại đáp ứng việc đổi mới giáo dục; chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng lên, toàn huyện đã có 49/72 trường đạt chuẩn quốc gia. Mạng lưới y tế xã, bệnh viện huyện được nâng cấp, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân có chuyển biến rõ rệt, tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. Những kết quả trên đã góp phần nâng cao mọi mặt chất lượng sống của người dân huyện nông nghiệp miền núi Định Quán.

Ông Tô Công Hiệu – Nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Định Quán nhấn mạnh:“Cuộc sống của người dân bây giờ từ đói nhưng bây giờ thu nhập bình quân đầu người trên 60 triệu đồng, có những gia đình thu nhập hàng trăm triệu đồng. Còn đi ra các xã bây giờ, đường đi xuống cơ sở xuyên suốt à. Không phải như ngày xưa nữa, đường trong nông thôn bây giờ vận chuyển hàng hóa, nông sản, lương thực rất tốt. Phát triển đặc biệt là trong 10 năm nay là phải nói rất cao từ khi phát động chương trình quốc gia về nông thôn mới, từ đó đến nay phải nói vượt bậc. Nhân kỷ niệm 47 năm, mình thấy không dài nhưng không ngắn, cũng đã nữa nhiệm kỳ thoát qua thời kỳ cấm vận cũng khá dài nhưng mà mở ra từ đó đến nay phải nói rất cao, đời sống phát triển rất tốt. Tin tưởng sẽ ngày càng cao hơn nữa.”

Ông Trần Quang Tú - Chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết:Mục tiêu cụ thể năm 2022 huyện cũng xác định thứ nhất là thu nhập bình quân đầu người phải đạt 66 triệu/người/năm,  thứ 2 tiếp tục thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội đặc biệt là chăm lo cho các hộ gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo. Mặc dù công tác giảm nghèo của huyện trong 10 năm trở lại đây rất đáng ghi nhận từ 16,9% xuống còn dướ 1%, bình quân mỗi năm giảm 1,5% đó là cái được. Đồng thời mục tiêu năm 2022 về thực hiện chương trình xây dựng NTM sẽ cố gắng thực hiện 3 xã còn lại là Thanh Sơn, Phú Ngọc, Túc Trưng sẽ phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao để 100% xã trên địa ban huyện đạt chuẩn NTM nâng cao góp phần thành công cho bộ tiêu chí NTM nâng cao của huyện vào năm 2022 và một xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 khu phố đạt chuẩn khu phố kiểu mẫu”

Những thành tựu mà huyện đã đạt được trong 47 năm qua là sự nỗ lực to lớn của đảng bộ, chính quyền và nhân dân cả huyện. Định Quán ngày nay đã từng bước thay da, đổi thịt; đã khoác lên mình diện mạo mới. Với những kết quả đạt được, Định Quán vững bước phát triển và đi lên trong tương lai, góp phần cùng Đồng Nai và cả nước hoàn thành công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Tuyết Mai – Văn Tuấn
 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​