Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Tiết kiệm điện - lợi nhà ích nước

Trong cao điểm mùa khô, trời nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất tăng cao. Làm thế nào để hạ thấp chi phí tiêu dùng điện cho mỗi gia đình, giảm áp lực thiếu hụt nguồn điện và góp phần bảo vệ môi trường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Tại Định Quán, nhiều năm nay, phong trào tiệm điện đã lan tỏa, tại các khu dân cư đông đúc, đến khu vực vùng sâu, vùng xa trong huyện, mang lại lợi ích thiết thực cho mỗi hộ dân và xã hội. Chúng ta cùng tham khảo các giải pháp tiết kiệm điện của một số hộ dân ở huyện miền núi Định Quán.


Ông Nguyễn Nhất Tề hướng dẫn cách tiết kiệm điện

Để phục vụ sinh hoạt, giải trí hàng ngày, trong căn nhà nhỏ của gia đình ông Nguyễn Nhất Tề ở khu phố Hiệp Lợi, thị trấn Định Quán có rất nhiều thiết bị sử dụng điện, từ ti vi, máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, lò nướng, nồi cơm điện... Chính vì vậy, chi phí tiền điện hàng tháng là không nhỏ. Vậy nên, làm thế nào để tiết kiệm kiệm, giảm chi phí cho gia đình là điều ông Tề luôn quan tâm. Ông đã tham gia nhiều chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, tìm tòi các giải pháp tiết kiệm điện trên mạng internet... từ đó, ông đã có nhiều cách làm để tiết kiệm điện. Từ việc lựa chọn mua sắm, các thiết bị tiết kiệm điện, đến việc lắp đặt, sao cho hợp lý, khoa học. Đồng thời, với gia đình ông, việc sử dụng điện được áp dụng theo đúng nguyên tắc " Tắt khi không sử dụng". Từ những giải pháp tiết kiệm điện năng đã góp phần giúp gia đình ông giảm đáng kể. Chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình 6 nhân khẩu chỉ giao động ở mức từ 270-300 ngàn đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với các hộ xung quanh cùng mức như dụng như gia đình ông. Ông Tề chia sẻ kinh nghiệm của mình:“Bóng đèn nhà tôi đang sài hệ thống bóng đèn led . Cái thứ hai nữa nhà tôi sử dụng tự biết tiết kiệm điện. Trong gia đình tôi sử dụng điện hết sức hợp lý, ví dụ khi không có người trong phòng là tắt đèn, khi có người mới mở đèn. Như nhà tôi sài máy lạnh, gồm 2 phòng cắt bức tường tôi đặt 1 máy lạnh 1 ký rưỡi của panasonic, máy inverter. Cái thứ 3, nhà tôi sử dụng bình  nóng lạnh năng lượng mặt trời nên tiết kiệm được năng lượng điện rất nhiều”

Không chỉ tiết kiệm điện trong sinh hoạt, trong cao điểm mùa khô như hiện nay, nhiều hộ nông dân tại Định Quán còn tìm tòi, học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất nhằm tiết kiệm điện, tiết kiệm công lao động, chi phí sản xuất... Mô hình tưới nước tự động phun mưa của gia đình ông Huỳnh Văn Cưng ở ấp Suối Son II, xã`Phú Vinh là một điển hình. Ngay từ khi xuống giống 3hec ta xoài xen bưởi, ông Cưng đã lắp đặt hệ thống tưới phun mưa tự động. Mặc dù chi phí ban đầu cao, 30 triệu đồng/1hecta, nhưng cái lợi thì lâu dài. Hàng tháng vào mùa nắng nóng, gia đình ông giảm được 50% tiền điền cho việc tưới, gần 2 triệu tiền công tưới và hiệu quả chăm sóc cây trồng thì cao hơn nhiều so với cách tưới tràn trước đây. Ông Cưng cho biết:“ Nếu như thời gian mình tưới béc phun thì chỉ 2 ngày là hết vườn, còn máy anh tưới tràn là 4 ngày cho nên điện mình giảm được 50%. Cái tiền công cũng giảm, tiền điện cũng giảm, mà chất lượng cái cây giữ được đều, ẩm độ nó bền lắm, nó khác ở chỗ đó. Cho nên bây giờ, bà con muốn đảm bảo vườn cây đủ nước mùa nắng thì nên gắn béc phun, để giảm công sức lao động và giảm chi phí điện”.

Trên thực tế, nếu tất cả các hộ gia đình đều sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các hoạt động từ sinh hoạt, đến sản xuất thì lượng điện năng tiết kiệm được sẽ là rất lớn. Chính vì vậy, sự tham gia hưởng ứng tích cực của mỗi hộ dân trước là "lợi nhà " sau sẽ "ích nước". Bởi mỗi hành động đó dù nhỏ, nhưng sẽ góp phần quan trọng để ngành điện trên cả nước đạt được các mục tiêu về tổng mức tiết kiệm năng lượng. Qua đó, mang lại lợi ích về kinh tế, xã hội đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, thực hiện phát triển kinh tế, xã hội một cách bền vững.

Lê Điểm- Trung Kiên

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​