Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Hai học sinh đam mê sáng tạo khoa học - kỹ thuật

Nhìn nhận nhu cầu của cuộc sống hiện tại, vận dụng những kiến thức được truyền đạt trên ghế nhà trường cùng nhiều nguồn kiến thức khác, 2 em học sinh lớp 11 trường THPT Tân Phú, huyện Định Quán đã nỗ lực thực hiện những ý tưởng sáng tạo của bản thân mình nhằm mục đích có thể ứng dụng vào cuộc sống thực tiễn hàng ngày một cách hữu ích nhất. Đó là sản phẩm “khẩu trang chống độc cho người phun thốc bảo vệ thực vật và mô hình lọc nước thải sinh hoạt gia đình dùng để tưới cây”.


Mô hình lọc nước thải sinh hoạt gia đình dùng để tưới cây

Sống ngay tại khu vực khan hiếm nguồn nước nên gia đình em Nguyễn Hoàng Long, học sinh lớp 11A11, trường THPT Tân Phú, huyện Định Quán cũng phải thật tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt hàng ngày. Nhận thấy nguồn nước sử dụng trong sinh hoạt như nước giặt đồ, rửa chén… đều có thể tái sử dụng để tưới cây, nhưng làm sao loại bỏ được các chất hoá học trong nước để không gây hại cho cây trồng? Từ suy nghĩ đó Long đã tự mày mò, tìm hiểu và tạo ra mô hình tổng thể nhà ở với hệ thống lọc nước đã qua sinh hoạt và dùng để tưới nhỏ giọt cho cây. Trên nền tảng ý tưởng của bản thân Long đã tìm hiểu thêm kiến thức trên Internet và xin lời khuyên từ thầy giáo của mình em đã phân tích, tính toán và làm nên mô hình bể lọc chi tiết với thành phần nguyên liệu thực hiện cũng khá rõ ràng. Đặc biệt trong hệ thống lọc nước này em đã sử dụng 2 vật liệu đó là bèo tây và lá bàng, đây là 2 vật liệu có khả năng lọc nước khá tốt và giảm độ PH trong nước mà rất dễ tìm.

 em Nguyễn Hoàng Long, học sinh lớp 11A11 trường THPT Tân Phú, huyện Định Quán

“Em thấy trên địa bàn huyện mình vẫn còn nhiều nơi thiếu nước sạch, mà trong khi đó chúng ta có thể tái sử dụng nguồn nước sinh hoạt của mình để tưới cây trong vườn. Xuất phát từ đó em đã thiết kế lên một mô hình để xử lý nước sinh hoạt, sau đó chung ta dùng nước đó để tưới cây. Mô hình của em gồm có 3 bể chính, bể thứ nhất dùng để lọc rác, bể thứ 2 để khử độc trong nguồn nước với các loại nguyên liệu rất là dễ kiếm như là sỏi, than hoạt tính hay là cát và chúng ta còn sử dụng thêm bèo tây để ở trên để khử độc cho nước và các kim loại và bể cuối cùng em sử dụng ý tưởng mới đó là sử dụng lá bàng để giảm độ PH trong nước để khi tưới cây không bị chết. Sau một thời gian ngâm trong bể lá bàng ta có thể dùng máy bơm bơm cho cái bể ở trên cao rồi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt như vậy chúng ta không cần phải tưới cây đều nữa.”  

Học cùng lớp với Long và cùng có niềm đam mê về khoa học, em Nguyễn Trung Hiếu cũng đã tìm hiểu và tạo ta chiếc khẩu trang chống độc và khử mùi dành cho những người nông dân thường xuyên tiếp xúc với thuốc bảo vệ thực vật. Hiếu chia sẻ, em nhìn thấy những bác nông dân gần nhà mỗi khi làm vườn đều không có gì bảo hộ sức khoẻ, nhất là khi xịt thuốc các chất độc hại từ thuốc rơi thẳng xuống người và mặt vì vậy em đã tìm hiểu và biết rằng than hoạt tính có khả năng chống độc và khử mùi cao nên em đã thực hiện may khẩu trang chống độc.

 em Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 11A11 trường THPT Tân Phú, huyện Định Quán.

“ Chiếc khẩu trang của em nhìn bề ngoài thì cũng khá giống với những chiếu khẩu trang thông thường ngoài thị trường nhưng bên trong cái khẩu trang của em có may thêm 3 lớp. 2 lớp đầu tiên chính là lớp than hoạt tính và lớp còn lại là lớp bông. Nói về công dụng thì 2 lớp than hoạt tính có công dụng chống độc, khử mùi rất là tốt, còn lớp bông có công dụng giúp cho người dùng cảm thấy thoải mái hơn. Sau khi làm chiếu khẩu trang này em có đem cho một số người nông dân ở gần nhà mình sử dụng thì ban đầu em đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ họ, họ nói rất thoải mái và không ngửi nhiều mùi hôi nữa và em rất vui mừng khi nghe những điều đó.”

san pham khau trang choc doc.jpg
Khẩu trang chống độc cho người phun thốc bảo vệ thực vật

Để sáng tạo và thực hiện được những sản phẩm này 2 em Nguyễn Hoàng Long và Nguyễn Trung Hiếu cũng đã gặp không ít khó khăn do chưa biết cách phân tích và sắp xếp các nguyên liệu sao cho sản phẩm có thể đạt hiệu quả cao nhất nên các em đã tìm đến thầy giáo dạy công nghệ của mình trình bày ý tưởng và xin thầy hướng dẫn, tư vấn thêm về quy trình thực hiện. Qua đó các em đã có thêm động lực để hoàn thành những sản phẩm của mình.

Sản phẩm “khẩu trang chống độc cho người phun thốc bảo vệ thực vật và mô hình lọc nước thải sinh hoạt gia đình dùng để tưới cây” không phải là những sáng kiến lớn lao nhưng nó lại mang tính ứng dụng và thiết thực với đời sống hàng ngày của con người chúng ta. 2 sản phẩm sáng tạo của em Nguyễn Hoàng Long và Nguyễn Trung Hiếu đã được trường THPT Tân Phú chọn tham gia hội thi Sáng tạo về khoa học - kỹ thuật do huyện tổ chức năm học 2016-2017. 

Hải Hậu

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​