Thứ sáu, ngày 4/3/2022
Thông báo sự kiện: Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024!
Màu đỏ Màu xanh nước biển Màu vàng Màu xanh lá cây
Các địa phương cần chủ động thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường XHHGT nông thôn

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND huyện Định Quán nhiệm kỳ 2016-2021, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến về các mục tiêu, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, việc tìm các giải pháp, nguồn kinh phí để thực hiện duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường XHHGT nông thôn được nhiều đại biểu quan tâm.
 

HDND 12.jpg

Xác định XHHGTNT là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là khâu đột phá để thúc đẩy KT- XH phát triển, nhiều năm qua huyện Định Quán đã tập trung các nguồn lực, phát triển mạng lưới giao thông nông thôn. Đến nay, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đường huyện quản lý đạt 100% tăng gấp đôi so với năm 2015. Tỷ lệ đường trục xã được nhựa hóa và bê tông hóa; tỷ lệ trục thôn xóm được cứng hóa đạt trên 84%,  tỷ lệ  đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt trên 80%; tỷ lệ đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt gần 75%. Mạng lưới giao thông nông thôn  ngày càng hoàn thiện và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, giúp huyện Định Quán về đích sớm chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2018.  Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, chất lượng và tuổi thọ các công trình cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới, để hạ tầng giao thông nông thôn đảm chất lượng, bền vững., ông Nguyễn Trường Giang, tổ đại biểu  6 HĐND huyện, đề xuất: “Chương trình XHHGTNT chúng ta thực hiện hơn 10 năm rồi, mang lại rất nhiều lợi ích, đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế XH của địa phương, XDNTM. Tuy nhiên, qua nhiều năm đến nay một số công trình đã có dấu hiệu xuống cấp. Kể cả trước đây, do chúng ta làm điều kiện nó cũng có hạn, nên chúng ta chỉ nghĩ đến có đường, còn cái mương thoát nước có đoạn chúng ta làm được, có,  đoạn chưa. Do đó, qua trình sử dụng đến nay đã xuống cấp, không còn phù hợp nữa. Để đảm bảo cho quá trình phát triển lâu dài, đề nghị HDND ban hành một cái nghị quyết có quy chế hỗ trợ để cho các địa phương tổ chức thực hiện sớm các tuyến đường có dấu hiệu hư hỏng, không để nó hư nặng, lúc đó chi phí sửa chữa nó nhiều hơn, nặng hơn. Kể cả  tính chủ động của địa phương cũng không được phát huy”. Về vấn đề này ông Trần Nam Biên, phó chủ tịch UBND huyện Định Quán cho biết:  “Trong 5 năm trở lại đây thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện Định Quán đã đâu tư xây dựng gần 750 công trình giao thông, với chiều dài gần 900 km. Trong đó, các tuyến đường XHHGT nông thôn do  các xã làm chủ đầu tư  có chiều dài khỏang 350 km, trong đó có nhiều tuyến không có mương thoát nước. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, có tuyến đường đã xuống cấp, cần được duy tư, sửa chữa. Nếu những công trình sữa chữa dưới 100 triệu thì chúng ta vẫn thực hiện xã hội hóa hàng năm. Chính vì vậy, yêu cầu các địa phương xây dựng kế họach sữa chữa hàng năm, có dự toán để UBND huyện bố trí nguồn vốn và thực hiện trong sự nghiệp kinh tế hàng năm”

Kết luận vấn đề này bà Nguyễn Thị Thanh Yên, chủ tịch HĐND huyện ĐQ- chủ tọa kỳ họp phát biểu:  “UBND Huyện thấy được thực trạng phải tiến hành duy tu sửa làm mương là yêu cầu thiết yếu. Không cần thiết phải ban hành nghị quyết chuyên đề như đề án Sáng xanh, sạch đẹp mà  lồng ghép vào đề án này để thực hiện. Kinh phí thực hiện được bố trí từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế xã hàng năm. Nguồn vốn được bố trí theo dự toán chi thường xuyên và những nguồn vốn sự nghiệp này mang tính chất đầu tư xây dựng cơ bản chứ không cần thực hiện theo quy trình đầu tư cơ bản, như vậy xã chủ động làm được.  HĐND huyện rất hoan nghênh việc UBND huyện bố trí được ngân sách để thực hiện. Đề nghị UBND huyện cần rà soát tính toán được nhu cầu duy tu, bảo dưỡng đường và làm mương thoát nước  hàng năm để bố trí nguồn vốn ngân sách tương xứng để các xã thực hiện. Đồng thời, trong thời gian tới cùng với MTTQ và các đoàn thể tổ chức thêm các phương thức huy động nhân dân hưởng ứng  các đợt ra quân làm công tác dân vận, và hoạt động XHHGT nông thôn, tham gia đóng góp ngày công duy tu bảo dưỡng, phát quang các tuyến đường …”

Được biết, từ đầu năm 2020 đến nay, huyện Định Quán đã thực hiện duy tu, sửa chữa lớn 3 tuyến đường với chiều dài trên 13,3 km, gồm đường 120 xã Phú Tân, đường liên ấp 1,2 xã Thanh Sơn và đường Phú Lợi- Phú Hòa. Đồng thời, nâng cấp, cải tạo 246 m mương thoát nước tại địa bàn khu phố Hiệp Tâm, Hiệp Lực và Hiệp Nhất thị trấn Định Quán. Hiện nay, huyện Định Quán đã thực hiện lập dự án, chuẩn bị đầu tư duy tu sửa chữa 5 tuyến đường với chiều dài khỏang 9,5 km. Sau kỳ họp, sau khi đã thống nhất ý kiến về việc bố trí nguồn kinh phí, các địa phương sẽ chủ động, xây dựng phương án duy tư, sửa chữa và làm mương thoát nước các tuyến đường XHHGT do xã làm chủ đầu tư. Nhằm nâng cao chất lượng và tuổi thọ các công trình, để hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Định Quán đảm chất lượng, bền vững, tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản hàng hóa được thuận lợi.

Lê Điểm 

Liên kết webiste

Số lượt truy cập

Trong ngày:
Tất cả:

UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN
Trụ sở : KP Hiệp Tâm 1, Thị trấn Định Quán, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai
Điện Thoại: 02513.851.134; Fax: 02513.851.046, 02513.612.507
Website: http://dinhquan.dongnai.gov.vn - Email: ubnd-dq@dongnai.gov.vn
Chịu trách nhiệm xuất bản:Bà Nguyễn Thị Diễm Châu - Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban biên tập
Cơ quan chủ quản: UBND huyện Định Quán.​